Mỹ cam kết ủng hộ Australia trong căng thẳng với Trung Quốc

14/05/2021 12:02

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 13.5 cam kết đứng về phía Australia trong mâu thuẫn với Trung Quốc về thương mại và nhiều lĩnh vực khác.


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin Ngoại trưởng Antony Blinken nói với người đồng cấp Australia rằng Washington “sẽ không để Canberra đứng một một mình trước sức ép kinh tế từ Bắc Kinh”. Ngoại trưởng Mỹ bổ sung: “Đó là điều các đồng minh thực hiện. Chúng ta luôn hỗ trợ lẫn nhau với quan điểm sức mạnh tập thể để đổi mặt đe dọa và thách thức”.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ và Australia cùng đoàn kết bởi có giá trị chung mà những quốc gia khác, trong đó có cả Trung Quốc, không thể tác động. Cả Ngoại trưởng Blinken và người đồng cấp Australia Marise Payne đều kêu gọi tiến hành cuộc điều tra cẩn thận và toàn diện về nguồn gốc của SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, vốn ghi nhận những ca bệnh đầu tiên tại Trung Quốc từ cuối năm 2019.

Trung Quốc trong tháng 5 đã hoãn một cuộc đối thoại kinh tế với Australia, Bắc Kinh còn đẩy mạnh chiến dịch gây áp lực sau khi Canberra ủng hộ điều tra nguồn gốc dịch COVID-19. Khi đó, Australia khẳng định rằng cuộc điều tra này không nhắm đến Trung Quốc về mặt chính trị. Nhưng Trung Quốc đã dừng nhập khẩu than đá, lúa mì và nhiều hàng hóa khác từ Australia trong bối cảnh quan hệ song phương xấu đi.

Tháng 4 vừa qua, Australia quyết định hủy hai thỏa thuận thuộc dự án “Vành đai, Con đường” bang Victoria ký kết với Trung Quốc. Sau đó, Trung Quốc cảnh báo sẽ có đáp trả.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cam kết ủng hộ Australia trong căng thẳng với Trung Quốc