Mỹ thúc đẩy sản xuất vaccine, châu Âu siết chặt biện pháp phòng dịch

18/11/2021 07:36

Mỹ có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD mở rộng năng lực sản xuất vaccine COVID-19 để tăng nguồn cung trên toàn cầu.

Theo báo Guardian, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tính đầu tư hàng tỷ USD thúc đẩy sản xuất vaccine tại nước này để sản xuất ít nhất 1 tỷ liều mỗi năm.

Nỗ lực của Washington nhằm tăng nguồn cung vaccine COVID-19 cho các nước nghèo hơn, đồng thời nhằm ngăn chặn đại dịch trong tương lai. Theo hãng tin Reuters, quá trình sản xuất các vaccine công nghệ mRNA sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2022.

Nhân viên nhà hàng kiểm tra tình trạng COVID-19 của thực khách tại thủ đô Berlin, Đức - Ảnh: EPA

Tại châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết tình hình dịch bệnh tại nước này đang rất căng thẳng. Đồng thời kêu gọi đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm chủng trước cuộc họp với các lãnh đạo liên bang và khu vực nhằm thống nhất các biện pháp kiểm soát đợt bùng dịch thứ 4 ở Đức.

Ngày 17.11, Đức ghi nhận 52.826 ca mắc mới trong 24 giờ, tăng 1/3 so với tuần trước đó và là mức tăng theo ngày cao nhất từ đầu dịch. Cùng ngày, nước này cũng ghi nhận 294 ca tử vong vì COVID-19 trong 24 giờ, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh trên cả nước lên gần 99.000 người.

Hãng tin Reuters dẫn nội dung dự thảo tài liệu cuộc họp trên cho biết Đức sẽ yêu cầu người dân trình bằng chứng tiêm chủng hoặc đã bình phục COVID-19 hay giấy xét nghiệm âm tính khi tham gia giao thông công cộng và tại nơi làm việc. Đồng thời siết chặt các biện pháp phòng dịch đối với các hoạt động giải trí.

"Làn sóng dịch thứ tư đang tấn công tổng lực đất nước chúng ta. Số ca nhiễm theo ngày đang cao hơn bao giờ hết. Không bao giờ là quá muộn để tiêm liều vaccine đầu tiên. Nếu có đủ số người tiêm đầy đủ, đó là cách thoát khỏi đại dịch", bà Merkel nhấn mạnh.

Cho tới nay, chỉ 68% người dân Đức tiêm đầy đủ, thấp hơn mức trung bình của Tây Âu và chỉ có 5% người dân đã tiêm liều tăng cường.

Tại Áo, các khu chợ Giáng sinh chỉ mở cửa cho những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc bình phục COVID-19 - Ảnh: GETTY IMAGES

Cùng ngày, Bỉ siết chặt các biện pháp phòng dịch, bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín như nhà hàng và quán cà phê, buộc người lao động làm việc tại nhà khi số ca mắc mới tăng nhanh trong đợt dịch thứ tư ở nước này.

Bỉ đang là một trong những nước có số ca nhiễm trên đầu người cao nhất Liên minh châu Âu (EU), với tỉ lệ 1/100 người mắc bệnh trong 14 ngày qua, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu.

Trong khi đó, Tây Ban Nha đang đề xuất tiêm tăng cường cho người từ 60 tuổi trở lên, mở rộng chương trình tiêm tăng cường trước đó vốn chỉ dành cho người trên 70 tuổi.

Tại Anh, Cơ quan An ninh y tế khuyến nghị trẻ em từ 12-15 tuổi nên hoãn tiêm vaccine nếu mắc COVID-19 trong vòng ít nhất 12 tuần. Trước đó, trẻ 16-17 tuổi cũng được khuyến nghị tương tự với lý do nhằm giảm tỉ lệ gặp phản ứng phụ viêm cơ tim.

Ngày 17.11, Anh ghi nhận thêm 38.263 ca mắc mới và 201 ca tử vong vì COVID-19 trong 24 giờ. Tới nay, Anh đang có hơn 9,6 triệu ca bệnh, trong đó có hơn 143.000 ca tử vong vì COVID-19 từ đầu dịch.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca tử vong tại châu Âu đã tăng 5% trong tuần trước, và châu Âu là khu vực duy nhất trên thế giới có số người chết vì COVID-19 tăng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ thúc đẩy sản xuất vaccine, châu Âu siết chặt biện pháp phòng dịch