Mỹ và EU gặp riêng thảo luận những lo ngại về Trung Quốc, Biển Đông

27/05/2021 09:00

Các quan chức cấp cao Mỹ và EU đã thảo luận nhiều lo ngại về Trung Quốc, từ vấn đề quyền con người ở Tân Cương tới hành vi cưỡng ép kinh tế và các động thái của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Mỹ và EU gặp riêng thảo luận những lo ngại về Trung Quốc, Biển Đông - Ảnh 1.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ, bà Wendy Sherman - Ảnh chụp màn hình SCMP

Báo South China Morning Post ngày 27.5 đưa tin các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã gặp nhau tại Brussels (Bỉ) ngày 26.5 để thảo luận một loạt lo ngại của họ về Trung Quốc.

Đại diện phía Mỹ là Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman, còn đại diện EU là người đứng đầu Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) Stefano Sannino. Cuộc gặp này đánh dấu việc nối lại đối thoại chiến lược cấp cao Mỹ - EU về Trung Quốc.

Theo tuyên bố chung của hai bên, trong số những vấn đề quan ngại chung mà hai bên đã thảo luận có "tình trạng vi phạm quyền con người ở Tân Cương và Tây Tạng, sự xói mòn quyền tự trị và các quá trình dân chủ ở Hong Kong, hành vi cưỡng ép kinh tế, các chiến dịch tin tức giả, và các vấn đề an ninh khu vực, cụ thể là tình hình ở Biển Đông".

Ngoài ra, họ thảo luận về việc cần cấp cho Đài Loan quyền "tham gia có ý nghĩa" vào các diễn đàn đa phương, gồm Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA).

Ngoài Trung Quốc, bà Wendy Sherman và ông Stefano Sannino còn thảo luận về nhiều vấn đề chính sách đối ngoại mà hai bên đều quan tâm, gồm Nga, Ukraine, Belarus và cuộc khủng hoảng Israel - Dải Gaza.

Ông Stefano Sannino cho biết cuộc thảo luận giữa ông với bà Stefano Sannino "thành công". Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington hiện chưa bình luận về cuộc gặp trên giữa Mỹ và EU.

Tuy nhiên, theo đánh giá của báo SCMP, dù tuyên bố chung của hai bên đã nêu một loạt lo ngại của phương Tây về các hành vi của Bắc Kinh, họ vẫn chưa đưa ra các tuyên bố về chính sách cụ thể.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ và EU gặp riêng thảo luận những lo ngại về Trung Quốc, Biển Đông