Mỹ và Trung Quốc cam kết hợp tác trong việc chống biến đổi khí hậu

18/04/2021 13:30

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc thảo luận tại Thượng Hải giữa Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu John Kerry và Đặc phái viên Trung Quốc về biến đổi khí hậu Giải Chấn Hoa.


Đặc phái viên Kerry tại một sự kiện về khí hậu

Mỹ và Trung Quốc ngày 17.4 đưa ra một tuyên bố chung trong đó hai nước cam kết hợp tác trong vấn đề chống biến đổi khí hậu cấp bách hiện tại.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc thảo luận tại Thượng Hải giữa Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu John Kerry và Đặc phái viên Trung Quốc về biến đổi khí hậu Giải Chấn Hoa.

Tuyên bố ngày 17.4 nêu rõ: "Mỹ và Trung Quốc cam kết hợp tác với nhau và với các quốc gia khác nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu, một vấn đề đòi hỏi cần phải được giải quyết với sự nghiêm túc và cấp bách. Điều này đồng nghĩa với việc hai bên phải lần lượt tăng cường hành động và hợp tác trong các tiến trình đa phương, trong đó có Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu."

Tuyên bố chung cũng liệt kê nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, vốn chiếm tổng cộng gần một nửa lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Để chuẩn bị cho Hội nghị về biến đổi khí hậu sắp tới (COP26) dự kiến diễn ra vào tháng 11 tại thành phố Glasgow của Scotland, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục thảo luận các hành động cụ thể trong giai đoạn tới để giảm thiểu khí thải nhằm mục đích duy trì giới hạn nhiệt độ phù hợp với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt vấn đề khí hậu trở thành ưu tiên hàng đầu, trái ngược với người tiền nhiệm Donald Trump.

Ông Biden đã tái gia nhập hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu - hiệp định mà ông Kerry đã đàm phán khi còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Các nước tham gia hiệp định trên đều cam kết sẽ hành động để giữ nhiệt độ Trái Đất tăng không quá 2 độ C so với mức của giai đoạn tiền công nghiệp.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ và Trung Quốc cam kết hợp tác trong việc chống biến đổi khí hậu