NATO tăng gấp 10 lần quân số ở phía đông kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra

10/04/2022 12:41

Tổ chức liên minh quân sự NATO đang có kế hoạch triển khai quân thường trực tại biên giới nhằm đối phó với nguy cơ từ Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bỉ ngày 24.3 

Trong phỏng vấn với tờ Telegraph ngày 9.4, Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg nói rằng "sự chuyển đổi nền tảng" của NATO xuất phát từ "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine. 

Theo đó, NATO sẽ triển khai lực lượng ở bờ đông của khối đủ mạnh để đối phó với nguy cơ các nước tại khu vực này như Estonia và Latvia bị tấn công. 

NATO hiện đang triển khai khoảng 40.000 quân tại biên giới phía đông, tăng gấp 10 lần kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

"Những gì chúng tôi thấy bây giờ là một thực tế mới, một bình thường mới cho an ninh châu Âu. Vì vậy chúng tôi hiện đã yêu cầu các chỉ huy quân đội đưa ra các lựa chọn cho cái mà chúng tôi gọi là sự thiết lập lại, một sự thích ứng lâu dài hơn của NATO", ông Stoltenberg nói.

Ngoài ra ông Stoltenberg cho biết mối đe dọa từ Trung Quốc sẽ lần đầu tiên được đưa vào “khái niệm chiến lược” của NATO, tài liệu chiến lược chính thức của tổ chức này. NATO cho rằng Bắc Kinh và Matxcơva dường như đang “hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn với nhau”.

Kế hoạch điều chỉnh của NATO sẽ được trình lên hội nghị thượng đỉnh của khối này tại Madrid, Tây Ban Nha, vào tháng 6 tới.

Tuyên bố của ông Stoltenberg đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev. Anh dự kiến sẽ công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, gồm các tên lửa chống tàu và khoảng 120 xe bọc thép. Ông Stoltenberg kêu gọi các nước tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo NATO bác bỏ lo ngại của một số quốc gia về việc cung cấp vũ khí "tấn công" cho Ukraine có thể kích động Nga. "Mọi thứ Ukraine làm với các loại vũ khí đều là phòng thủ", ông Stoltenberg giải thích.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NATO tăng gấp 10 lần quân số ở phía đông kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra