NATO tin Ukraine có thể giành ưu thế trong xung đột với Nga

16/05/2022 16:07

Hôm 15.6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố Ukraine có thể giành ưu thế trong xung đột với các lực lượng Nga, vì tình hình trên chiến trường đang không diễn ra theo kế hoạch của Moskva.

Chú thích ảnh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Getty Images

“Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang không diễn ra theo kế hoạch của Moskva. Họ đã thất bại trong việc kiểm soát Kiev. Họ đang rút lui khỏi Kharkiv và cuộc tiến quân lớn ở Donbass đã bị đình trệ”, đài RT dẫn lời ông Stoltenberg phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng trong liên minh quân sự NATO. Đồng thời, ông cho rằng Nga đang không đạt được các mục tiêu chiến lược của mình.

Theo Tổng thư ký NATO, chủ đề chính của các cuộc thảo luận là ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phòng thủ của NATO cùng những tác động lâu dài của chiến dịch quân sự của Nga, bao gồm lập trường tương lai của liên minh đối với Moskva.

Ông nói thêm rằng trái với mong muốn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ukraine sẽ tiếp tục cuộc chiến của mình, “NATO sẽ mạnh hơn bao giờ hết”, đồng thời Mỹ và châu Âu cũng sẽ “đoàn kết một cách vững chắc”.

“Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Người Ukraine đang dũng cảm bảo vệ quê hương của họ”, Tổng thư ký của NATO nói đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung vũ khí và các hỗ trợ khác từ những nước ủng hộ đang “tạo ra sự khác biệt thực sự trên chiến trường”. Do đó, ông Stoltenberg lập luận NATO nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Tổng thư ký tiết lộ rằng trong hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6 tới tại Madrid (Tây Ban Nha), các thành viên sẽ đưa ra “những quyết định quan trọng”, bao gồm các biện pháp nhằm củng cố khả năng răn đe của khối.

Trong khi đó, Nga khẳng định đang hoàn thành mọi mục tiêu của mình ở Ukraine và sẽ không thay đổi kế hoạch đã đề ra. Trong một chương trình truyền hình phát sóng hôm 14.5, Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc, chúng tôi sẽ không lùi bước”.

Đầu tháng này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang diễn ra “theo đúng kế hoạch”. Moskva đã liên tục cảnh báo phương Tây về việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Họ tuyên bố rằng điều này sẽ chỉ khiến xung đột kéo dài và tạo ra các vấn đề lâu dài. Nga cũng nhấn mạnh bất kỳ loại vũ khí nước ngoài nào trên lãnh thổ Ukraine cũng sẽ được coi là mục tiêu hợp pháp.

Nga đã triển khai chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng vào cuối tháng 2, sau khi cho rằng Ukraine không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Minsk, được ký kết vào năm 2014. Nước này cũng công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass là Donetsk và Lugansk.

Điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập với cam kết không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố đang có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa bằng vũ lực.

Trong động thái mới nhất, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã thúc đẩy một sự thay đổi nhanh chóng lập trường của Thuỵ Điển, Phần Lan, hai quốc gia vốn phản đối việc tham gia liên minh quốc sự Bắc Đại Tây Dương trong nhiều thập kỷ qua. Hôm 15.5, Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan đã xác nhận nước này sẽ gia nhập NATO, một bước đi mang tính lịch sử mở ra kỷ nguyên mới.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NATO tin Ukraine có thể giành ưu thế trong xung đột với Nga