Nga bị ''thế lực bí ẩn giá họa’' trong sự cố đường ống Dòng chảy phương Bắc

03/02/2023 13:57

Nguồn tin giấu tên của Times cho rằng vụ phá hoại hai đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc là một quốc gia phương Tây thực hiện nhằm giá họa cho Nga.

Trong một bài viết đăng tải ngày 2.2, tờ Times của Anh mô tả kẻ đứng sau các vụ phá hoại hai đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 (Nord Stream) là “một trong những câu hỏi lớn nhất của thế kỷ 21”.

Cùng với đó, tờ báo này dẫn lời các quan chức Đức giấu tên cho biết, họ có giả thuyết về một quốc gia phương Tây đứng sau vụ phá hoại hai đường ống Nord Stream, đồng thời muốn đổ trách nhiệm việc này cho Nga.

Times: Nga bị 'thế lực bí ẩn giá họa’ trong sự cố đường ống Dòng chảy phương Bắc - 1

Bong bóng khí từ đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 bị rò rỉ. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Đan Mạch)

Cả hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream chạy qua biển Baltic của Nga đều hư hỏng nặng sau một loạt vụ nổ vào cuối tháng 9.2022. Cả Đức, Thụy Điển và Đan Mạch đều tiến hành các cuộc điều tra về vụ phá hoại này nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả

Cũng theo nguồn tin của Times, việc các bên liên quan không công khai kết quả điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream càng làm xuất hiện nhiều tin đồn và thuyết âm mưu về sự việc này.

“Đây là một cuộc tấn công cơ sở hạ tầng lớn. Thật kỳ lạ là chúng tôi nghe được rất ít thông tin về nó”, một nhà phân tích phương Tây giấu tên nói với Times.

The Times cho biết cuộc điều tra của Đức được cho là đã đạt được rất ít tiến triển và "vẫn chưa phát hiện ra bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào" chỉ ra Nga đứng sau vụ việc, đồng thời nói thêm rằng Berlin "mở ra những giả thuyết cho rằng một quốc gia phương Tây đã thực hiện vụ phá hoại với mục đích đổ lỗi cho Nga".

Còn tờ Washington Post trong một cuộc phỏng vấn 23 quan chức ngoại giao và tình báo ở 9 quốc gia phương Tây cũng cho biết rằng chưa thấy bằng chứng liên quan giữa Nga và vụ phá hoại. Một số quan chức còn cho rằng họ không tin Moskva đứng sau vụ việc.

Tuy nhiên, Ukraine và một số quốc đồng minh luôn giữ quan điểm Nga đứng sau sự cố Nord Stream, và cáo buộc Moskva sử dụng đường ống này để gia tăng áp lực lên Liên minh châu Âu.

Về phía Nga, điện Kremlin luôn xem vụ phá hoại Nord Stream là một "cuộc tấn công khủng bố" và nói Mỹ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc này, hành động đẩy nhanh châu Âu khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland từng tuyên bố bà "hài lòng" với việc hệ thống Nord Stream bị phá hoại trong phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng 1.2023.

Đáp lại nhận xét này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2.2 cho rằng phía Mỹ về cơ bản đã “thú nhận” Washington đứng sau vụ phá hoại.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga bị ''thế lực bí ẩn giá họa’' trong sự cố đường ống Dòng chảy phương Bắc