Nga mở cuộc điều tra ''khủng bố quốc tế'' với sự cố rò rỉ ống dẫn dầu

29/09/2022 14:12

Nga đã mở cuộc điều tra sau khi phát hiện "các hành động phá hoại có chủ đích nhằm vào các đường ống dẫn khí đốt gần đảo Bornholm trên biển Baltic, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho Liên bang Nga".

Khói bốc lên từ khu vực rò rỉ của hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 trên biển Baltic, gần đảo Bornholm (Đan Mạch). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28.9, Văn phòng Công tố Liên bang Nga thông báo cơ quan an ninh nước này đã mở cuộc điều tra “khủng bố quốc tế” đối với sự cố rò rỉ trên các tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc dẫn khí đốt từ Nga sang Liên minh châu Âu (EU).

Theo thông báo, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở cuộc điều tra sau khi phát hiện "các hành động phá hoại có chủ đích nhằm vào các đường ống dẫn khí đốt gần đảo Bornholm trên biển Baltic, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho Liên bang Nga".

Trước đó, ngày 27.9, Cơ quan Hàng hải Thụy Điển cảnh báo về 2 vết rò rỉ trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, đoạn chạy qua các vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch.

Cảnh báo được đưa ra ngay sau khi một vết rò rỉ trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2, đoạn chạy qua vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch, cũng được phát hiện.

Cả 3 đoạn đường ống xảy ra sự cố đều không hoạt động nhưng đã được bơm khí đốt.

Nord Stream AG, công ty vận hành các tuyến đường ống dẫn khí đốt trên, đã xác nhận tình trạng giảm áp suất đột ngột ở các tuyến đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 27.9 cho rằng các vết rò rỉ là hậu quả của hành vi phá hoại.

Cảnh sát Thụy Điển cũng đã mở một cuộc điều tra sơ bộ theo hướng trên.

Trang Sky News dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Anh cho rằng sự cố xảy ra có thể do hành động tấn công sử dụng thiết bị nổ ngầm được kích hoạt từ xa.

Ngày 28.9, Nga kêu gọi các nước phối hợp làm rõ vụ rò rỉ khí đốt trên 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc và có phương án khắc phục hậu quả.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, khẳng định cáo buộc này là vô lý vì Nga chịu thiệt hại trực tiếp và 50% lượng khí đốt rò rỉ này đã được lên kế hoạch cung cấp cho thị trường trong nước.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến nhóm họp vào ngày 30/9 để thảo luận sự cố rò rỉ này theo đề nghị của Nga.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ngày 28.9 cho biết nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an hiện nay là Pháp đã nhận được đề nghị của Moskva về việc tổ chức cuộc họp.

Hai nước Thụy Điển và Đan Mạch được yêu cầu cung cấp thông tin cho các thành viên Hội đồng Bảo an về các sự cố rò rỉ xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của hai quốc gia Bắc Âu này.

Sau đó, phía Pháp đã xác nhận cuộc họp diễn ra vào chiều 30.9 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy chia sẻ trên tài khoản Telegram cho biết cuộc họp sẽ diễn ra vào khoảng 15h chiều 30.9 (2h sáng 1.10 theo giờ Việt Nam).

Trong diễn biến mới nhất, báo Svenska Dagbladet đưa tin Lực lượng bảo vệ bờ biển Thụy Điển đã phát hiện vết rò rỉ thứ 4 trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga mở cuộc điều tra ''khủng bố quốc tế'' với sự cố rò rỉ ống dẫn dầu