Nga sơ tán dân từ Kazakhstan, Mỹ rút nhân viên ngoại giao

09/01/2022 10:00

Theo Đại sứ quán Nga tại Kazakhstan, máy bay quân sự của Nga sẽ sơ tán công dân nước này đang ở Kazakhstan và có nhu cầu muốn hồi hương.

Nga sơ tán dân từ Kazakhstan, Mỹ rút nhân viên ngoại giao - Ảnh 1.

Xe tải bị đốt trong biểu tình ở TP Almaty, nơi từng là Thủ đô của Kazakhstan trước năm 1997 - Ảnh: REUTERS

Thông báo trên Facebook của Đại sứ quán Nga tại Kazakhstan cho biết việc di tản bằng máy bay quân sự là do các đường bay dân sự nối Nga và Kazakhstan bị tạm hoãn.

"Mỗi người chỉ một hành lý xách tay", Đại sứ quán Nga nêu quy định và yêu cầu người rời đi chuẩn bị sẵn hộ chiếu, giấy tờ hợp lệ.

Phía Nga khẳng định không có mối đe dọa nào đối với Đại sứ quán nước này tại Kazakhstan. Sau thông báo của Đại sứ quán, hàng trăm người Nga đã gọi đến để đăng ký về nước, theo hãng thông tấn TASS.

Các cuộc biểu tình tại Kazakhstan bùng phát từ hồi tuần trước do giá nhiên liệu tăng cao và kết thúc bằng bạo loạn. Chính quyền cáo buộc các tổ chức "khủng bố" được nước ngoài tiếp tay là thủ phạm.

Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) phải triển khai binh sĩ đến Kazakhstan theo yêu cầu của Kazakhstan trong lúc bạo loạn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Almaty, thành phố lớn nhất nước.

Theo TASS, thiệt hại cho doanh nghiệp Kazakhstan đã vượt mốc 200 triệu USD chỉ sau 1 tuần bất ổn.

Trật tự đã được thiết lập trở lại ở nhiều vùng trong bối cảnh lực lượng an ninh Kazakhstan bắt giữ hơn 4.400 người tính đến ngày 8.1. Trước đó một ngày, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hạ lệnh "tiêu diệt những kẻ khủng bố".

Hôm 7.1, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận nước này cho phép các nhân viên làm việc tại Tổng lãnh sự quán ở Almaty về nước theo nhu cầu cá nhân. Washington cũng cảnh báo công dân Mỹ tại Kazakhstan lưu ý tình hình bạo loạn vì điều này có thể ảnh hưởng tới hoạt động của Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán.

Hàng chục người đã thiệt mạng trong 1 tuần qua, bao gồm nhân viên an ninh Kazakhstan. Theo TASS, trong số các nạn nhân có 1 thiếu niên 15 tuổi bị bắn khi đang đi cùng cha ở Almaty, nghi là do "khủng bố".

Theo Tổng thống Tokayev, có ít nhất 6 đợt tấn công "khủng bố" diễn ra ở TP Almaty. Số lượng của nhóm này lên tới hơn 20.000 tên, được huấn luyện và chỉ huy tốt, nhiều tên không nói tiếng địa phương.

Trong thông báo ngày 8.1, Tổng thống Tokayev tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang cho các nạn nhân thiệt mạng vào ngày 10.1 tới.

"Kazakhstan sẽ tiếp tục bảo đảm an toàn và bảo vệ các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài cũng như nhân sự và tài sản của các công ty và nhà đầu tư nước ngoài", ông Tokayev viết. "Chính sách mở cửa đối với các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn là chiến lược cốt lõi của Kazakhstan".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga sơ tán dân từ Kazakhstan, Mỹ rút nhân viên ngoại giao