Nghị sĩ Anh bị bắt vì cáo buộc hiếp dâm

02/08/2020 13:42

Một nghị sĩ đảng Bảo thủ, từng làm bộ trưởng Anh, bị cảnh sát bắt và điều tra với cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ.

Cảnh sát thủ đô London của Anh hôm qua xác nhận đã bắt một nghị sĩ đảng Bảo thủ vào sáng 1.8 và đang mở cuộc điều tra với 4 cáo buộc cưỡng hiếp, tấn công tình dục và kiểm soát áp bức với một phụ nữ tại nhiều địa điểm khác nhau ở London.

Người phụ nữ nộp đơn tố cáo từng làm việc tại quốc hội Anh, cho biết bị nghị sĩ nói trên lạm dụng trong mối quan hệ từ hồi năm 2019. Người phụ nữ cáo buộc nghị sĩ tấn công và ép cô quan hệ tình dục, gây ra tổn thương tới mức phải nhập viện.

"Sở cảnh sát London ngày 31.7 nhận được các cáo buộc về 4 vụ riêng biệt liên quan đến tấn công và phạm tội tình dục. Các hành vi được cho là đã xảy ra tại Westminster, Lambeth và Hackney từ tháng 7.2019 đến tháng 1 năm nay", Sở cảnh sát London cho biết trong thông cáo hôm qua.

Sở cảnh sát London xác nhận nghị sĩ ngoài 50 tuổi đang bị giam tại một đồn cảnh sát phía đông London. Ông từng làm bộ trưởng trong chính phủ Anh, nhưng cảnh sát chưa tiết lộ danh tính trong quá trình điều tra.

Cảnh sát gác tại hiện trường vụ án ở London, tháng 2/2020. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát gác tại hiện trường một vụ án ở London, tháng 2.2020. Ảnh: Reuters

Người phụ nữ gửi đơn tố cáo cho bộ phận khiếu nại độc lập (ICGS) của quốc hội Anh vào đầu năm nay. Cách đây một tháng, cô trao đổi trực tiếp với Đô tổng nghị viên Mark Spencer, nghị sĩ chuyên thẩm tra tư cách đại biểu đảng Bảo thủ tại quốc hội Anh, nhưng không có hành động tiếp theo nào được thực hiện sau đó.

"Đô tổng nghị viên quan tâm sâu sắc mọi cáo buộc quấy rối và lạm dụng, khuyến khích mạnh mẽ mọi người tiếp cận ông để liên lạc với chính quyền, trong đó có ICGS", phát ngôn viên của Spencer cho biết.

Phát ngôn viên của Spencer xác nhận ông đã nhận được tố cáo về hành vi lạm dụng và đe dọa trong cuộc trò chuyện, song không nghĩ rằng người phụ nữ tố cáo với ông về hành vi tấn công tình dục.

Người phụ nữ này quyết định gửi đơn tố cáo cho cảnh sát tối 31/7 và được thanh tra Sở cảnh sát London lấy lời khai trong 5 tiếng.

"Chúng tôi quan tâm sâu sắc các cáo buộc về vấn đề này. Chúng tôi không bình luận thêm do cảnh sát đang xử lý vấn đề", đảng Bảo thủ cho biết trong một thông cáo.

ICGS được thành lập sau vụ bê bối Pestminster, khi hàng loạt chính trị gia Anh bị tố cáo quấy rối và tấn công tình dục trong tháng 10-11/2017. ICGS cho phép nhân viên quốc hội Anh tố cáo hành vi bắt nạt, quấy rối và lạm dụng tình dục.

ICGS nhận được 1.259 cuộc gọi và email từ khi được thành lập năm 2017. Cựu bộ trưởng quốc phòng Michael Fallon, Damian Green, khi đó là phó thủ tướng, và Charlie Elphicke, cựu trợ lý lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, là những người bị cáo buộc thực hiện hành vi sai trái hoặc quấy rối tình dục.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị sĩ Anh bị bắt vì cáo buộc hiếp dâm