Ngoại trưởng Mỹ bị điều tra vì bài phát biểu ủng hộ ông Trump

26/08/2020 22:02

Bài phát biểu của ông Pompeo tại Đại hội Đảng Cộng hòa khiến ông gặp rắc rối. Một ủy ban của Quốc hội Mỹ đã điều tra với cáo buộc ông Pompeo sử dụng tư cách ngoại trưởng để phục vụ đảng phái thay vì dân chúng.


Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu từ Jerusalem. Ảnh chụp màn hình

Dù đang trong chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Pompeo vẫn không quên thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump. 

Từ sân thượng một tòa nhà ở Jerusalem, ông Pompeo ca ngợi một loạt các thành tựu đối ngoại của ông Trump. Bài phát biểu được phát tại Đại hội Đảng Cộng hòa ngày 26.8, vốn diễn ra theo hình thức trực tuyến do đại dịch COVID-19.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống Trump đã có công lớn trong việc vạch trần "chiến lược săn mồi" của Trung Quốc, đánh bại khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng và giảm bớt mối đe dọa từ Triều Tiên.

Hạ nghị sĩ Joaquin Castro, người đứng đầu tiểu ban giám sát thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, cảnh báo ông Pompeo sẽ gặp rắc rối từ trước bài phát biểu. “Chính quyền Trump và Ngoại trưởng Pompeo đã cho thấy sự coi thường không chỉ về đạo đức cơ bản mà còn sẵn sàng vi phạm trắng trợn luật liên bang vì lợi ích chính trị”.

Một cuộc điều tra đã được tiểu ban của ông Castro tiến hành ngày 25.8 để xem xét liệu sự xuất hiện của ông Pompeo có vi phạm luật và quy định liên bang hay không, theo Reuters.

Trong một bức thư gửi cho Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, ông Castro khẳng định sự xuất hiện của ông Pompeo là "rất bất thường và có khả năng là chưa từng có", thậm chí "có thể bất hợp pháp". 

Nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ kế đó cảnh báo ông Pompeo đã vi phạm Đạo luật Hatch năm 1939, trong đó hạn chế các hoạt động chính trị của nhân viên liên bang. Theo Reuters, một loạt câu hỏi đã được ông Castro nêu ra trong thư và yêu cầu ông Biegun trả lời trước ngày 1.9.


Hạ nghị sĩ Joaquin Castro. Ảnh: AFP

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng Ngoại trưởng Pompeo xuất hiện với tư cách cá nhân, là một thành viên của Đảng Cộng hòa. Vị này khẳng định không có nhân viên nào của Bộ Ngoại giao tham gia sắp xếp, hỗ trợ bài phát biểu.

John Bellinger, luật sư hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời ngoại trưởng Condoleezza Rice, cho biết bộ này từ lâu đã cấm những người được bổ nhiệm chính trị cấp cao tham gia hoạt động đảng phái, kể cả tham dự các đại hội đảng.

Chuyến thăm bất ngờ dài 6 ngày của ông Pompeo tới các nước Trung Đông cũng đang bị đặt dấu chấm hỏi về mục đích thực sự. Một số chính trị gia Dân chủ khẳng định chuyến thăm chỉ là một động thái phô diễn của phe ông Trump để thuyết phục cử tri.

"Lịch trình làm việc không chính xác, lý do để thăm khẩn cấp không rõ ràng và chỉ có một phóng viên tháp tùng trong khi bình thường có rất đông", hãng thông tấn AFP chỉ ra các điểm bất thường.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez chỉ trích trên Twitter: "Các ngoại trưởng từ lâu đã phải cố gắng tránh trộn lẫn ngoại giao với chính trị trong nước. Làm như vậy là một vết nhơ đối với chính sách đối ngoại của quốc gia và quá trình bầu cử của đất nước".

Bà Halie Soifer, giám đốc Hội đồng Dân chủ Do Thái (Mỹ), nhận định chuyến đi của ông Pompeo cho thấy "ông Trump một lần nữa sử dụng Israel để ghi điểm chính trị".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ bị điều tra vì bài phát biểu ủng hộ ông Trump