Ngoại trưởng Mỹ: ''Lịch sử cho thấy nếu không làm gì, Trung Quốc sẽ chiếm thêm lãnh thổ''

26/07/2020 09:47

''Nếu Bắc Kinh vi phạm luật quốc tế và ''các quốc gia tự do'' không làm gì, lịch sử cho thấy đơn giản là Trung Quốc sẽ chiếm thêm lãnh thổ'' - Ngoại trưởng Mỹ viết trên Twitter.


Bài đăng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trên Twitter ngày 25.7. Ảnh chụp màn hình

Trong một bài đăng trên tài khoản Twitter của ông ngày 25.7 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định: "Chính sách của Mỹ hoàn toàn rõ ràng: Biển Đông không phải là đế chế hàng hải của Trung Quốc".

Thông điệp này cũng được viết hoa và tô nền đỏ trong bức ảnh được tài khoản của ông Pompeo đăng. Phía sau là bức ảnh của Shutterstock cho thấy nhiều tàu thuyền trên biển.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Pompeo khẳng định như vậy. Trong tuyên bố chính thức bác bỏ hầu hết yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông hôm 14.7, ông Pompeo cũng đã nói: "Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh xem Biển Đông là đế chế hàng hải của họ".

Lúc bấy giờ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đáp trả rằng phía Trung Quốc "xưa nay không mưu cầu xây dựng" một đế chế hàng hải như vậy ở Biển Đông và "luôn đối xử bình đẳng với các quốc gia ven Biển Đông".

Tuy nhiên, giới quan sát nhận thấy việc ông Pompeo tiếp tục lặp lại thông điệp trên cho thấy Mỹ đã rõ ràng hơn về lập trường của họ và rằng tuyên bố được tô nền đỏ cũng là một lời cảnh báo gửi tới Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong tuyên bố mới nhất, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh: "Nếu Bắc Kinh vi phạm luật quốc tế và 'các quốc gia tự do' không làm gì, lịch sử cho thấy đơn giản là Trung Quốc sẽ chiếm thêm lãnh thổ".

Nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ khẳng định các tranh chấp tại vùng biển khu vực phải được giải quyết thông qua luật quốc tế.

Đoạn tweet của ông Pompeo được đăng ngay sau khi Úc gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc, bác bỏ các yêu sách vô lý mà Bắc Kinh đặt ra ở Biển Đông, từ "đường chín đoạn" (đường lưỡi bỏ), yêu sách với "Tứ Sa" cho tới đường cơ sở thẳng tại quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) hiện bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép hay đảo nhân tạo.

Như vậy, sau Mỹ, Úc trở thành quốc gia thứ hai ngoài khu vực bác bỏ các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tweet của Ngoại trưởng Pompeo được đăng chỉ vài giờ sau khi Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc ngày 25.7 đưa tin quân đội Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật gần bán đảo Lôi Châu (nằm ở phía nam tỉnh Quảng Đông và phía tây nhìn ra vịnh Bắc Bộ).

Tờ báo nói rằng vị trí tập trận ở ngay "ngưỡng cửa của Biển Đông". Cuộc tập trận này được chia ra làm 2 giai đoạn: Giai đoạn đầu tiên từ ngày 25 tới 27.7 và giai đoạn thứ hai từ ngày 28.7 tới 2.8.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ: ''Lịch sử cho thấy nếu không làm gì, Trung Quốc sẽ chiếm thêm lãnh thổ''