Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc ngày càng hung hăng

03/05/2021 11:15

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Trung Quốc đang ngày càng hung hăng hơn trên trường quốc tế và kiểm soát nhiều hơn ở trong nước.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc ngày càng hung hăng - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc phỏng vấn ngày 2.5 của Đài CBS - Ảnh: CBS

Phát biểu trong chương trình "60 Minutes" của Đài CBS, ông Blinken ngày 2.5 cho biết: "Những gì chúng ta chứng kiến trong các năm qua là Trung Quốc đang kiểm soát nhiều hơn ở trong nước và ngày càng hung hăng hơn trên trường quốc tế. Đó là thực tế".

Theo Đài CBS, để xác định cách Mỹ đối phó với mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chọn một trong những trợ lý thân cận nhất làm Ngoại trưởng Mỹ. 

Ông Blinken được giao trọng trách tổ chức lại Bộ Ngoại giao, sửa chữa quan hệ với các đồng minh và bảo vệ cái mà các nhà ngoại giao gọi là "trật tự quốc tế dựa trên luật lệ" - bộ quy tắc gồm cả thành văn và bất thành văn liên quan đến việc các quốc gia đối xử với nhau như thế nào.

Ngoại trưởng Blinken cho rằng Trung Quốc là một quốc gia có đủ tiềm lực quân sự, kinh tế và ngoại giao để "làm xói mòn hoặc thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ" mà Mỹ rất quan tâm và quyết tâm bảo vệ.

Ông Blinken khẳng định mục đích của Mỹ không phải là "kìm hãm Trung Quốc". 

"Mục đích của chúng tôi là duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, một điều mà Trung Quốc đang tìm cách thách thức. Chúng tôi sẽ phản ứng với bất cứ ai thách thức trật tự đó và sẽ bảo vệ trật tự này", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Khi được hỏi về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước, ông Blinken cho rằng kịch bản này đi ngược lại với lợi ích của cả Mỹ và Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Blinken thừa nhận chính quyền ông Biden có "những lo ngại thật sự" trước các cáo buộc Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại và tài sản trí tuệ trị giá hàng trăm tỷ USD của các công ty Mỹ.

Ngoại trưởng Blinken nói điều đó giống như hành động "của một người đang cố gắng cạnh tranh không lành mạnh và ngày càng theo những cách thù địch hơn". 

"Tuy nhiên, bằng việc tập hợp các quốc gia cùng chí hướng và cùng có lợi ích bị đe dọa, chúng ta đang ở vị thế mạnh hơn để nói với Bắc Kinh rằng điều này là không thể và không được tiếp diễn", ông Blinken tiếp.

Theo Hãng tin Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn chưa bình luận về những phát biểu trong chương trình "60 Minutes" của ông Blinken.

Ngoại trưởng Blinken đã đến London (Anh) ngày 2.5 để dự cuộc họp của các ngoại trưởng nhóm G7. Một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự là Trung Quốc.

Trước đó, ông Biden xác định cạnh tranh với Trung Quốc là thách thức chính sách đối ngoại lớn nhất Mỹ phải đối mặt. 

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội hồi tuần trước, Tổng thống Biden đã cam kết duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thúc đẩy phát triển công nghệ Mỹ.

Ngoại trưởng Blinken cho biết ông "gần như nói chuyện hằng ngày" với ông Biden về những vấn đề này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc ngày càng hung hăng