Ngoại trưởng Ukraine: Nga đưa tàu chiến tới Biển Đen là đe dọa chưa từng có tiền lệ

07/05/2021 12:30

Ngoại trưởng Ukraine đã gọi việc Nga đưa tàu chiến tới gần Biển Đen là "một mối đe dọa lớn", Ukraine lo ngại về thông báo của Nga hồi tháng trước rằng Moscow đang cử các tàu chiến tới khu vực này.

Giữa lúc căng thẳng 2 bên leo thang, Nga thông báo sẽ tái triển khai tàu chiến từ đội tàu nhỏ Caspi thuộc Hải quân Nga đồn trú ở khu vực Biển Caspi tới Biển Azov, giáp biên giới với Ukraine và Nga.

"Hiện có một mối đe dọa lớn ở Biển Azov. Đây là mối đe dọa lớn chưa từng có tiền lệ", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhận định tuần này. Về mặt địa lý, Biển Azov nối với Biển Đen.

Tổng thống Ukraine Zelensky và Ngoại trưởng Mỹ Blinken. Ảnh: AP
Tổng thống Ukraine Zelensky và Ngoại trưởng Mỹ Blinken

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6.5 sau khi ông Blinken gặp người đồng cấp Kuleba và nhấn mạnh đến cam kết của Mỹ với Ukraine. Tổng thống Zelensky cho biết ông đã thảo luận về các vấn đề an ninh trên Biển Đen và Biển Azov với Ngoại trưởng Blinken.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang gần đây sau khi Nga tăng cường lực lượng dọc biên giới Ukraine.

"Chúng tôi chứng kiến vài nghìn binh lính Nga rút quân nhưng hàng chục nghìn binh lính vẫn ở khu vực biên giới. Chúng tôi cũng thấy Nga vẫn duy trì rất nhiều vũ khí và họ đang áp đặt các hạn chế ở Biển Đen", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Zelensky trong chuyến thăm 1 ngày, ông Blinken đã nhắc lại các cam kết của Mỹ với "sự độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của Ukraine, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực giải quyết tình trạng tham nhũng và tiến hành cải cách ở nước này. Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng Ukraine là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Ukraine: Nga đưa tàu chiến tới Biển Đen là đe dọa chưa từng có tiền lệ