Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị đề nghị 5 - 6 năm tù

20/01/2022 16:53

Đại diện Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đóng vai trò chính, là người quyết định để Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS ký hợp đồng liên danh, liên kết.

Các bị cáo tại phiên tòa

Chiều 20.1, phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và 7 bị cáo trong vụ án nâng giá thiết bị tại Bệnh viện Bạch Mai chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 8 bị cáo trong vụ án này về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với 4 bị cáo là cán bộ lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai gồm Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) từ 5-6 năm tù, Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện) từ 4-5 năm tù, Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện) từ 30 tháng đến 36 tháng tù treo, Lý Thị Ngọc Thủy (Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện) từ 24 tháng đến 30 tháng tù treo.

Bốn bị cáo còn lại gồm Phạm Đức Tuấn (cổ đông sáng lập, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS - Công ty BMS) bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 30 tháng đến 36 tháng tù treo, Ngô Thị Thu Huyền (nguyên Phó Giám đốc Công ty BMS) từ 24 tháng đến 30 tháng tù treo, Trần Lê Hoàng (nguyên thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội - VFS) từ 30 đến 36 tháng tù và Phan Minh Dung (nguyên Tổng Giám đốc Công ty VFS) từ 24 đến 30 tháng tù.

Đại diện Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đóng vai trò chính, là người quyết định để Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS ký hợp đồng liên danh, liên kết.

Bị cáo Phạm Đức Tuấn giữ vai trò giúp sức tích cực, tạo điều kiện để cho Bệnh viện Bạch Mai ký được hợp đồng. Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm thực hiện.

Căn cứ vào mức độ hành vi vi phạm, bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, căn cứ vào nhận thức, sự hợp tác với cơ quan chức năng và ý thức khắc phục hậu quả của từng bị cáo, Viện Kiểm sát đã phân hóa trách nhiệm cụ thể đối với từng bị cáo để quyết định hình phạt và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo.

Bản luận tội nêu rõ, sau khi thống nhất với bị cáo Phạm Đức Tuấn, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đã chủ trì cuộc họp, thông qua chủ trương liên doanh, liên kết lắp đặt Robot Rosa.

Tuy nhiên, sau khi đồng ý cho Công ty BMS là đối tác tham gia đề án, bị cáo Nguyễn Quốc Anh không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai để thống nhất chủ trương làm đề án liên danh, liên kết, lựa chọn đối tác, chủng loại thiết bị.

Quá trình thực hiện đề án không có văn bản đề xuất lắp đặt máy của Khoa Phẫu thuật thần kinh đối với Robot Rosa, của Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống đối với Robot Mako; không có quyết định phê duyệt đề án, quyết định phê duyệt đối tác đặt robot; không thông qua Phòng Vật tư thiết bị thẩm định giá thiết bị...

Hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Công nghệ y tế BMS tham gia liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai triển khai lắp đặt Robot Rosa với giá 39 tỷ đồng không đúng thực tế.

Cụ thể, ngày 20.2.2017, Công ty VFS ban hành chứng thư thể hiện robot Rosa có giá 39 tỷ đồng, tuy nhiên 3 ngày sau, loại robot này mới được nhập khẩu từ Pháp với giá 7,4 tỷ đồng, bao gồm cả thuế.

Từ sai phạm trên dẫn đến hậu quả, từ tháng 2/2017 đến tháng 5.2020, Bệnh viện Bạch Mai sử dụng Robot Rosa (liên kết với Công ty BMS) thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng.

Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí liên quan 551 ca bệnh cho Công ty BMS. Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca, Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát đã xác định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước, quyền và lợi ích của bị hại. Các bị cáo có quá trình phấn đấu, có hiểu biết, có trình độ... nhưng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái công vụ, vi phạm quy định pháp luật, làm tăng chi phí khám chữa bệnh, ảnh hưởng hưởng uy tín của Bệnh viện Bạch Mai.

Do vậy, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần phải xử lý nghiêm các bị cáo, nhằm thể hiện sự kiên quyết của Đảng, Nhà nước trong việc đấu tranh với các tội phạm về kinh tế, đặc biệt là tội phạm về tham nhũng, khẳng định pháp luật không có vùng cấm.

Tuy nhiên, xét các bị cáo phạm tội trong điều kiện pháp luật quy định chưa chặt chẽ, chưa cụ thể, cách hiểu và vận dụng còn khác nhau, không có quy định cụ thể về trách nhiệm của bệnh viện và các cá nhân trong việc liên doanh, liên kết... Xét các bị cáo phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, có thái độ ăn năn hối cải, chủ động khai báo, khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích trong quá trình công tác; xét bị cáo Tuấn và các bị cáo khác tại Công ty BMS đã có đơn xin tặng 2 Robot cho Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bạch Mai cũng có đơn xin các cơ quan chức năng xem xét cho bệnh viện được nhận lại 2 Robot.

Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn chủ động cùng gia đình chi trả trước, bồi thường cho 580 bị hại trong vụ án, 578 bệnh nhân đã viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn... Do vậy, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Tuấn và các bị cáo khác khi lượng hình.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị đề nghị 5 - 6 năm tù