Nhà ngoại giao Ukraine dự báo về khả năng xung đột với Nga

27/01/2022 13:52

Một nhà ngoại giao cấp cao của Ukraine cho rằng có rất ít khả năng nổ ra chiến tranh với Nga, nhưng không loại trừ xung đột cục bộ.

Hãng tin Reuters ngày 26.1 dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Nhật Bản Sergiy Korsunsky cho biết, Kiev cam kết tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng hiện tại với Moskva, nói thêm rằng có rất ít khả năng xảy ra chiến tranh toàn diện với Nga, mặc dù có thể xuất hiện những xung đột nhỏ hơn.

Chú thích ảnh
Một binh sĩ Ukraine ở khu vực Donetsk

Đại sứ Korsunsky cũng cảnh báo một cuộc tấn công vào một quốc gia có hơn chục lò phản ứng hạt nhân sẽ gây ra tác động tàn phá đối với khu vực châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo, Đại sứ Korsunsky nêu rõ: “Tôi tin rằng chiến tranh toàn diện là rất khó xảy ra, nhưng chúng ta có thể thấy xung đột cục bộ hơn. Nếu chiến tranh xảy ra, đó sẽ là cuộc chiến đầu tiên trong lịch sử nhân loại, cuộc chiến chống lại một quốc gia có 15 lò phản ứng hạt nhân trên lãnh thổ của mình, trong đó có 30.000 km đường ống dẫn khí và dầu. Khi tất cả những cơ sở hạ tầng này bị phá hủy, sẽ không còn Ukraine nữa. Nhưng đây chỉ là một kết quả. Không còn trung tâm châu Âu và có lẽ Tây âu cũng sẽ bị ảnh hưởng".

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Australia Alexey Pavlovsky cho biết Moskva không có kế hoạch xâm lược Ukraine. Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh ABC (Australia), ông Pavlovsky nói: "Chúng tôi không có ý định xâm lược. Quân đội của chúng tôi ở biên giới. Những họ không phải là một mối đe dọa, mà là lời cảnh báo. Một lời cảnh báo cho nhà cầm quyền Ukraine không thực hiện bất kỳ hành động mạo hiểm quân sự liều lĩnh nào. Đối với các lệnh trừng phạt, tôi nghĩ rằng bây giờ mọi người nên hiểu rằng đó không phải là ngôn ngữ nên được sử dụng khi nói chuyện với Nga. Các lệnh trừng phạt chỉ phản tác dụng".

Nga đã điều hàng chục nghìn quân đến biên giới với Ukraine và các nước phương Tây lo ngại Moskva đang lên kế hoạch tấn công Kiev. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm hôm 25.1 cho biết ông sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Vladimir Putin nếu Nga tấn công Ukraine, khi các nhà lãnh đạo phương Tây tăng cường chuẩn bị quân sự và lên kế hoạch bảo vệ châu Âu khỏi một cú sốc cung cấp năng lượng tiềm tàng. 

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà ngoại giao Ukraine dự báo về khả năng xung đột với Nga