Nhật Bản công bố chiến lược mới hỗ trợ cơ sở hạ tầng khu vực Đông Nam Á

04/06/2022 18:34

Với chiến lược này, Nhật Bản mong muốn nâng cao hiệu của việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao đối với các nước trong khu vực.

Chính phủ Nhật Bản đã chính thức quyết định về chiến lược mới liên quan đến phát triển hạ tầng nhằm thực hiện chiến ược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó tập trung việc hỗ trợ, viện trợ đối với phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao mang tính kinh tế và bền vững tại khu vực Đông Nam Á và Tây Nam Á.

Ảnh minh họa: KCP International

Cụ thể chiến lược này sẽ xây dựng chính sách tài chính mới thông qua cơ quan tài chính chính phủ để tăng cường cung cấp chuỗi cung ứng cho các khu vực trên nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn chưa có dự đoán chính xác về thời gian kết thúc, xung đột giữa Nga và Ukraine đang căng thẳng.

Một phần tài chính sẽ góp cùng với Mỹ và Australia đối với hỗ trợ hoạt động duy trì hệ thống cáp dưới biển ở khu vực đảo quốc Thái Bình Dương.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno cho biết Nhật Bản sẽ là nước Chủ tịch Nhóm G7 vào năm 2023, vì vậy Nhật Bản sẽ tham gia một cách tích cực để nâng cao hiệu của việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao đối với các nước trong khu vực.

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ, các nước thành viên gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ đã đạt được cam kết hỗ trợ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Theo đó, trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, trong vòng 5 năm tới, một khoản đầu tư và viện trợ khoảng 50 tỷ USD sẽ được thực hiện cho khu vực, bao gồm viện trợ cho các nước đang phát triển có khó khăn về các khoản nợ, viện trợ nhân đạo và hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản công bố chiến lược mới hỗ trợ cơ sở hạ tầng khu vực Đông Nam Á