Nhật Bản kêu gọi EU gây sức ép lên Trung Quốc

21/06/2021 16:45

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã kêu gọi các quốc gia châu Âu can dự mạnh mẽ hơn ở Ấn Độ - Thái Bình Dương để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo tờ South China Morning Post, trong bài phát biểu đầu tiên trước tiểu ban an ninh và quốc phòng của Nghị viện châu Âu hôm 18-6, ông Nobuo kêu gọi cơ quan này củng cố cam kết của mình đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cũng như để hai bên "tiếp tục và mở rộng" hợp tác an ninh.

Ông Nobuo nói trong cuộc họp trực tuyến: "Các bên như Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) phải hợp tác trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa bá quyền. Với tư cách là bộ trưởng quốc phòng, tôi đánh giá cao quan điểm chiến lược của EU nhằm tăng cường sự hiện diện và hành động ở Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Nhật Bản kêu gọi EU gây sức ép lên Trung Quốc - Ảnh 1.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã kêu gọi các quốc gia châu Âu can dự quân sự mạnh mẽ hơn ở Ấn Độ - Thái Bình Dương

Trong bài phát biểu của mình, ông Nobuo chỉ trích Bắc Kinh vì những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng hành vi cưỡng ép và quân sự hóa các khu vực tranh chấp trên biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, đặc biệt với việc thông qua luật hải cảnh gây tranh cãi hồi tháng 1.

Ông Nobuo cho rằng "các quyền chính đáng của tất cả quốc gia liên quan không thể bị luật hải cảnh Trung Quốc làm suy yếu và chúng tôi không bao giờ có thể dung thứ cho bất cứ điều gì có thể làm gia tăng căng thẳng trên các vùng biển như Hoa Đông và biển Đông".

Một nguồn tin quen thuộc với việc hoạch định chính sách quốc phòng của Nhật Bản cho rằng bài phát biểu này là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm tranh thủ sự ủng hộ của EU để gây thêm áp lực lên Bắc Kinh.

Nguồn tin này nói: "Nhật Bản hy vọng sẽ sử dụng cơ hội này để lôi kéo EU tham gia nhiều hơn vào khu vực. Chuyến thăm của tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth tới Nhật Bản sẽ gây sức ép to lớn lên Bắc Kinh trong năm nay".

Ông Nobuo cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ cán cân quân sự đang chuyển dịch trên eo biển Đài Loan.

Bộ trưởng Nhật Bản nhấn mạnh: "Rõ ràng tình hình xung quanh Đài Loan quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản, đồng thời cũng quan trọng đối với cộng đồng quốc tế ổn định".

Ông Liu Weidong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định Nhật Bản đã có đường lối cứng rắn hơn với Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Chuyên gia này nhận xét: "Nhật Bản nhận thấy rằng Tổng thống Joe Biden đã không lùi bước trong chính sách cứng rắn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc. Nhật Bản không còn thấy cần thiết phải cải thiện quan hệ với Trung Quốc".

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản kêu gọi EU gây sức ép lên Trung Quốc