Nhật Bản thông báo địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023

29/06/2022 10:16

Sau khi Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay bế mạc tại Schloss Elmau, một khu nghỉ mát ở miền Nam nước Đức, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã thông báo địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023.

Chim bồ câu bay qua Công viên Tưởng niệm Hòa bình gần Vòm bom nguyên tử ở Hiroshima

Ngày 28.6, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo nước này sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại thành phố Hiroshima từ ngày 19-21.5.2023. Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 7 do Nhật Bản đăng cai tổ chức.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay bế mạc tại Schloss Elmau, một khu nghỉ mát ở miền Nam nước Đức.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Kishida nói: “Tôi muốn biến Hội nghị sắp tới thành nơi để các nhà lãnh đạo thể hiện cam kết mạnh mẽ từ Hiroshima là không bao giờ lặp lại nỗi kinh hoàng của vũ khí hạt nhân và phản đối các cuộc xâm lược quân sự.”

Ông Kishida khẳng định: “Tại hội nghị sắp tới, G7 sẽ cho thấy chúng tôi dẫn đầu các nỗ lực nhằm tạo ra một trật tự mới dựa trên các giá trị và quy tắc phổ quát.”

Nằm ở phía Tây Nhật Bản, Hiroshima là một trong hai thành phố của Nhật Bản bị tàn phá bởi vũ khí hạt nhân trong Thế chiến Thứ hai. Thủ tướng Kishida nhấn mạnh "không có nơi nào khác phù hợp hơn Hiroshima để thể hiện cam kết hòa bình."

Là một hạ nghị sỹ được bầu từ khu vực bầu cử ở tỉnh Hiroshima, Thủ tướng Kishida đang nỗ lực thúc đẩy một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Ông bày tỏ quyết tâm đẩy nhanh các cuộc đàm phán trong G7 về mục tiêu đó.

Trong thông cáo đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh ở Đức, các nhà lãnh đạo G7 “tái khẳng định cam kết hướng tới mục tiêu cuối cùng là một thế giới không có vũ khí hạt nhân với an ninh không bị suy giảm cho tất cả mọi người, đạt được thông qua các bước cụ thể, thiết thực và có mục đích."

Bên cạnh đó, G7 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), coi đây là "nền tảng" của việc theo đuổi giải trừ hạt nhân và sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Thủ tướng Kishida dự định sẽ tham dự và phát biểu tại hội nghị của Liên hợp quốc về không phổ biến vũ khí hạt nhân ở New York (Mỹ) vào tháng 8 tới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản thông báo địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023