Ông Blinken kêu gọi Trung Quốc ''mở đường dây liên lạc'' sau sự cố đối đầu máy bay

01/06/2023 08:22

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Trung Quốc tăng cường liên lạc sau sự cố đối đầu máy bay chiến đấu ở Biển Đông.

Đề cập đến vụ việc đối đầu máy bay chiến đấu của Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông vào tuần trước, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết các máy bay của Mỹ đang "bay trong không phận quốc tế, thực hiện nhiệm vụ thường lệ".

"Một loạt các hành động tương tự trong những tháng gần đây, không chỉ nhằm vào Mỹ và còn hướng vào các nước khác", ông Blinken nói với các phóng viên khi đang có chuyến thăm Thụy Điển.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: DPA)

“Tôi nghĩ điều đó cho thấy sự cần thiết của việc Mỹ và Trung Quốc mở lại các đường dây liên lạc thường xuyên và cởi mở, trong đó có liên lạc giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước", Ngoại trưởng Antony Blinken cho hay.

“Điều nguy hiểm nhất là hai bên không giao tiếp, dẫn đến hiểu lầm và thông tin sai lệch. Mỹ nhiều lần nhấn mạnh rằng, có sự cạnh tranh thực sự với Trung Quốc song Washington muốn đảm bảo điều đó không dẫn đến xung đột. Đường dây liên lạc thường xuyên có vai trò quan trọng", ông Blinken cho biết thêm.

Hồi tháng 2, ông Blinken hủy chuyến đi tới Bắc Kinh sau khi Mỹ phát hiện khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay trên đất Mỹ. 

Quân đội Mỹ cho biết một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay sát máy bay giám sát của Mỹ trên Biển Đông vào tuần trước. Bắc Kinh đổ lỗi cho “hành động khiêu khích” của Washington về vụ việc.

Lầu Năm Góc cũng cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã từ chối đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khi quan chức quốc phòng 2 nước có mặt tại Singapore trong tuần này để tham dự Đối thoại Shangri-La.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Blinken kêu gọi Trung Quốc ''mở đường dây liên lạc'' sau sự cố đối đầu máy bay