Ông Olaf Scholz được bầu làm Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức

08/12/2021 17:43

Ông Olaf Scholz chính thức trở thành Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức, là người kế nhiệm bà Angela Merkel sau 16 năm liên tục cầm quyền chính phủ tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Ong Olaf Scholz duoc bau lam Thu tuong Cong hoa Lien bang Duc hinh anh 1
Ông Olaf Scholz trở thành Thủ tướng Đức

Ngày 8.12, Quốc hội liên bang Đức đã bầu ông Olaf Scholz, 63 tuổi, làm Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức, kế nhiệm bà Angela Merkel sau 16 năm liên tục cầm quyền chính phủ tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tại Berlin, trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, ông Olaf Scholz đã nhận được 395/707 số phiếu thuận.

Với tổng cộng 416 ghế tại Quốc hội, liên minh "Đèn giao thông" gồm 3 đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) chiếm quá bán số phiếu cần thiết (chỉ cần 369/736 ghế Quốc hội) để có thể dễ dàng bầu ông Scholz làm Thủ tướng Đức.

Trước đó, nữ Chủ tịch Quốc hội Bärbel Bas đã chủ trì và phát biểu tri ân nữ chính trị gia kỳ cựu Merkel sau 16 năm cầm quyền nước Đức.

Các nghị sỹ Quốc hội đã dành tràng pháo tay dài để bày tỏ tri ân với nhà lãnh đạo này.

Bà Merkel cũng nhiều lần đứng lên và vẫy tay thể hiện sự cảm kích trước các nghị sỹ.

Thủ tướng Liên bang Đức được coi là một trong những vị trí quyền lực nhất ở Đức, tuy về mặt lễ tân chỉ xếp thứ ba sau vị trí Tổng thống liên bang (nguyên thủ quốc gia) và Chủ tịch Quốc hội.

Bà Merkel làm Thủ tướng từ ngày 22.11.2005, đứng đầu Chính phủ đại liên minh gồm 2 đảng lớn nhất ở Đức là Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Sau khi Quốc hội khóa 20 được bầu và bắt đầu làm việc từ ngày 26/10 vừa qua, bà Merkel chỉ làm quyền Thủ tướng cho tới khi nhà lãnh đạo mới được bầu.

Với 16 năm tại vị, bà Merkel chỉ đứng sau ông Helmut Kohl về khoảng thời gian dài nhất làm Thủ tướng Đức.

Tân Thủ tướng Olaf Scholz, sinh ngày 14.6.1958, tại thành phố Osnabrück (bang Niedersachsen), gia nhập SPD từ năm 1975.

Từ tháng 10.2002 đến tháng 3.2004, ông là Tổng Thư ký SPD. Từ tháng 11.2009 đến tháng 12/2019, ông là một trong những Phó Chủ tịch liên bang của SPD. Ông cũng từng có giai đoạn lãnh đạo SPD từ tháng 2 đến tháng 4.2018.

Về mặt chính quyền, từ tháng 5-10.2001, ông Scholz là Bộ trưởng Nội vụ của Hamburg.

Từ tháng 11.2007 đến tháng 10.2009, ông là Bộ trưởng Lao động và Xã hội liên bang Đức.

Từ tháng 3.2011 đến tháng 3.2018, ông làm Thị trưởng Thứ nhất của Hamburg.

Kể từ ngày 14.3.2018, ông là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính liên bang trong nhiệm kỳ 4 của bà Merkel.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26.9 vừa qua, ông Scholz với vai trò là ứng cử viên thủ tướng của SPD - đảng về nhất trong cuộc bầu cử, trở thành người đứng đầu Chính phủ Đức.

Ông Schloz là thủ tướng thứ tư của đảng SPD sau các chính trị gia kỳ cựu Willy Brandt, Helmut Schmidt và Gerhard Schröder.

Theo nghị trình, sau khi được Quốc hội bầu với màn bỏ phiếu kín, ông Scholz sẽ tới Phủ tổng thống để nhận quyết định bổ nhiệm, sau đó tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.

Tổng thống liên bang Frank-Walter Steinmeier cũng sẽ bổ nhiệm các bộ trưởng theo đề xuất của ông Scholz, sau đó các bộ trưởng tuyên thệ cùng ngày tại Quốc hội.

Chính phủ mới gồm 7 vị trí bộ trưởng của SPD (ngoài chức Thủ tướng), 5 vị trí bộ trưởng thuộc đảng Xanh và 4 vị trí của FDP.

Phó Thủ tướng là ông Robert Habeck (Chủ tịch đảng Xanh), người cũng kiêm chức Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu liên bang. Ngoại trưởng Đức là bà Annalena Baerbock (đồng Chủ tịch đảng Xanh).

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Olaf Scholz được bầu làm Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức