Philippines: Nhóm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu di chuyển rộng hơn

01/04/2021 06:51

Philippines ngày 31.3 khẳng định nhóm tàu Trung Quốc hiện diện ở Đá Ba Đầu đã di chuyển ra một khu vực rộng lớn hơn, bất chấp Philippines đã yêu cầu các tàu này rút lui.

Philippines: Nhóm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu di chuyển rộng hơn - Ảnh 1.

Ảnh chụp Đá Ba Đầu ngày 23.3 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng phụ trách Biển Tây Philippines (Biển Đông) dẫn thông tin tình báo khẳng định 44 tàu Trung Quốc vẫn hiện diện ở Đá Ba Đầu, trong khi khoảng 200 tàu khác cũng được cho đã di chuyển rộng ra những khu vực khác thuộc quần đảo Trường Sa, bao gồm cả gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc quân sự hóa phi pháp. 

Philippines cũng cho biết phát hiện 4 tàu hải quân của Trung Quốc ở gần các đảo nhân tạo trên. Reuters cho biết Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, Philippines cho rằng hơn 220 tàu dân quân biển Trung Quốc đã tập trung tại đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa. Canada, Úc, Mỹ, Nhật Bản và một số quốc gia khác đã bày tỏ quan ngại trước ý đồ của Trung Quốc.

Bắc Kinh sau đó đã lập tức phản bác, khi các nhà ngoại giao của Trung Quốc cho rằng các tàu nêu trên đang trú ẩn vì biển động và không có dân quân trên tàu.

Trong tuyên bố mới nhất, Philippines mô tả các tàu cá này xuất hiện "tràn ngập và đầy đe dọa" gần Đá Ba Đầu.

Phía Philippines đã thể hiện "quan ngại sâu sắc về sự hiện diện bất hợp pháp (tràn lan) này của lực lượng dân quân hàng hải Trung Quốc", đồng thời cho biết các tàu cá Trung Quốc "không chịu rút lui".

"Cả Philippines và cộng đồng quốc tế đều sẽ không bao giờ chấp nhận yêu sách của Trung Quốc về cái gọi là ‘chủ quyền không thể tranh cãi’ trên gần như toàn bộ Biển Đông", phía Philippines nhấn mạnh. Quốc gia này cũng kêu gọi Trung Quốc lập tức rút các con tàu trên về nước.

Hãng tin Reuters nhận định lập trường của Philippines đối với các tàu Trung Quốc trên là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất của nước này, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức vào năm 2016.

Trong cuộc họp báo ngày 25.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh tàu cá Trung Quốc ở Đá Ba Đầu đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển và đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực", bà Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines: Nhóm tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu di chuyển rộng hơn