Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành: Phải bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt

13/09/2021 15:51

Sáng 13.9, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.


Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hải Dương

Tham dự tại điểm cầu Hải Dương có đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện một số sở, ban ngành của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất nông nghiệp cơ bản bảo đảm nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân trên cả nước. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là trong khâu lưu thông, vận chuyển nông sản và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp để chuẩn bị cho vụ sản xuất tiếp theo, bảo đảm cung ứng đủ cho tiêu dùng trong nước những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022 và một phần cho xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.

8 tháng của năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt hơn 32,1 tỷ USD nhờ những nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ ngành, đặc biệt là sự nỗ lực, chủ động vượt khó của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng. Tuy nhiên, mục tiêu xuất khẩu nông sản cả năm 2021 khoảng 44 tỷ USD như kế hoạch đặt ra là một thách thức lớn nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương phải bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, không ban hành thêm các thủ tục, các giấy phép. Kiểm tra chặt chẽ điểm đến, điểm đi và có cách quản lý nếu lái xe dương tính với SARS-CoV-2, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan qua hệ thống lưu thông hàng hóa. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các doanh nghiệp phải xây dựng phương án phục hồi sản xuất. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với người dân, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch rà soát tổng thể việc tái sản xuất đáp ứng theo đúng kế hoạch, chỉ tiêu của các bộ ngành Trung ương đã giao. Tăng cường các biện pháp phòng dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương triển khai kế hoạch trồng trọt và chăn nuôi theo đúng tiến độ như kế hoạch đã xây dựng. Tham gia với các địa phương về các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong các khâu, công đoạn tiêu thụ nông sản. Bộ Công thương chủ trì phối hợp với một số bộ, ngành làm việc với đối tác nước ngoài để tạo điều kiện tối đa cho các mặt hàng xuất khẩu chính ngạch. Bộ Giao thông vận tải trực tiếp làm việc với các địa phương nếu để xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các bộ, ngành liên quan ban hành văn bản hướng dẫn với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất nông nghiệp... 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành: Phải bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt