Quan chức Mỹ nói Ukraine đứng sau vụ ám sát con gái triết gia Nga

06/10/2022 08:00

Thông tin tình báo từ các quan chức Mỹ cho rằng một nhóm trong chính phủ Ukraine đã cho phép thực hiện vụ đánh bom ô tô gần thủ đô Moskva hồi tháng 8 vừa qua, khiến Daria Dugina - con gái của một nhà triết gia nổi tiếng ở Nga - thiệt mạng.

Chú thích ảnh

Đám tang Daria Dugina tại Moskva hồi tháng 8. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ người nào đã ra lệnh thực hiện ám sát, ai thực hiện hay Tổng thống Volodymyr Zelensky có ký duyệt nhiệm vụ này hay không.

Các quan chức Mỹ lo ngại diễn biến này có thể làm xung đột vốn dĩ đã rất căng thẳng leo thang. Mỹ nhận định những vụ ám sát như vậy dù có giá trị biểu tượng cao song ít tác động trực tiếp đến kết quả trên thực địa và có thể khiến Moskva đáp trả bằng các cuộc tấn công nhằm vào quan chức cấp cao Ukraine.

Theo tờ New York Times, các quan chức tình báo Mỹ khẳng định nước này không tham gia vụ ám sát, cũng như không hỗ trợ hay cung cấp thông tin tình báo. Mỹ cũng không được báo trước về vụ việc và các quan chức cho rằng họ sẽ phản đối vụ ám sát nếu như được tham vấn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phía Mỹ đã khiển trách và cảnh báo quan chức Ukraine. Các quan chức Mỹ tỏ ra thất vọng khi Kiev không minh bạch thông tin với Washington về các kế hoạch quân sự của họ, đặc biệt là trên lãnh thổ Nga.

Tuần trước, một báo cáo đánh giá về sự tham gia của Ukraine trong vụ ám sát đã được chia sẻ trong nội bộ chính phủ Mỹ.

Về phần mình, Ukraine liên tục phủ nhận liên quan đến vụ giết người, ngay cả khi được hỏi về báo cáo của tình báo Mỹ.

Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự sau vụ ám sát Dugina, gọi vụ nổ là một hành động khủng bố. Nạn nhân đã thiệt mạng ngay lập tức trong vụ nổ xảy ra ở quận Odintsovo, một khu vực giàu có ở ngoại ô Moskva.

Sau vụ đánh bom, đã có những suy đoán liệu Ukraine có phải chịu trách nhiệm hay do một thế lực nào đó thực hiện và đổ lỗi cho Ukraine. Vụ đánh bom xảy ra sau một loạt cuộc không kích của Ukraine ở Crimea.

Cơ quan tình báo Nga (FSB) cho rằng chính cơ quan tình báo Ukraine đứng đằng sau vụ ám sát Dugina. Trong một thông cáo được đưa ra một ngày sau vụ tấn công, FSB nói rằng các đặc vụ Ukraine đã thuê một phụ nữ Ukraine, nhập cảnh vào Nga hồi tháng 7 và thuê một căn hộ gần nơi cô Dugina sinh sống. Người phụ nữ này đã bỏ trốn khỏi Nga sau vụ đánh bom.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức Mỹ nói Ukraine đứng sau vụ ám sát con gái triết gia Nga