Sầu riêng Việt Nam bùng nổ mạnh ở Trung Quốc

31/05/2023 20:05

Các thành phố của Trung Quốc giáp Việt Nam đang đẩy mạnh dịch vụ logistics để đảm bảo nguồn cung sầu riêng có thể đến bất kỳ thành phố nào của nước này trong vòng 3 ngày.

Sầu riêng hiện là loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc với doanh thu hàng tỉ USD mỗi năm

Trung Quốc ngày càng chuộng sầu riêng Việt  

Khi Bắc Kinh mở cửa cho sầu riêng từ Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái, ông Bob Wang đã chớp lấy cơ hội.

Nhà nhập khẩu trái cây ở miền nam Trung Quốc kể từ đó đã đạt thỏa thuận với nhiều trang trại sầu riêng Việt Nam có tổng diện tích trồng khoảng 3.000ha.

Trả lời báo South China Morning Post, ông Wang cho biết doanh nghiệp của ông đang đặt hàng sầu riêng nhiều nhất có thể.

"Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi sẽ nhập khẩu hơn 3.000 container, tương đương 60.000 tấn sầu riêng Việt Nam trong năm nay để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc - gấp ba lần lượng nhập khẩu của tôi từ Thái Lan", ông Wang, nhà sáng lập Công ty TWT Supply China, cho biết.

Theo South China Morning Post, sầu riêng đã nhanh chóng trở thành loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Bất chấp các biện pháp kiểm soát nhập khẩu hết sức ngặt nghèo trong thời kỳ đại dịch, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng sầu riêng nhiều gấp 4 lần vào năm 2022 so với năm 2017, nâng tổng giá trị nhập khẩu lên hơn 4 tỉ USD.

"Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 820.000 tấn sầu riêng. Tôi khá tự tin rằng tổng lượng nhập khẩu sẽ dễ dàng đạt hoặc vượt 900.000 tấn trong năm nay", ông Wang, người đã nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan được 8 năm, cho biết.

Sầu riêng từ Thái Lan đã thống trị thị trường Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Song sự thống trị đó đang bị thách thức do nguồn sầu riêng từ Việt Nam và các nước khác ở Đông Nam Á đang gia tăng, trong đó Malaysia và Philippines cũng đang tìm cách mở rộng nhập khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

Nỗ lực củng cố hậu cần

"Nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong năm nay, trong khi thị phần sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc cũng sẽ bùng nổ", ông Wang nói.

Ông chủ TWT cũng cho biết vào năm 2022, 780.000 tấn sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc là từ Thái Lan.

Trong khi đó, một nhà bán lẻ trái cây Trung Quốc giải thích: "Sầu riêng Thái Lan tuy đắt nhưng ngon và mọng hơn, trong khi sầu riêng Việt Nam nhanh chóng được đón nhận vì giá rẻ hơn".

Ông Wang cũng đồng tình rằng sầu riêng Việt Nam rẻ hơn khoảng 15% so với sầu riêng Thái Lan.

Tiềm năng thị trường ngày càng tăng đối với sầu riêng ở Trung Quốc đã thúc đẩy các thành phố ở khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây, giáp biên với Việt Nam, tăng cường dịch vụ logistics để tạo thuận lợi cho quá trình nhập khẩu.

Ông Liu Yeke, phó giám đốc văn phòng cải cách và phát triển của thành phố, cho biết Sùng Tả, một thành phố biên giới ở Quảng Tây, đang xây dựng một trung tâm logistics tiên tiến với kho lạnh và cơ sở chế biến thực phẩm để cải thiện quy trình nhập khẩu.

Ông Liu cho biết giai đoạn đầu tư đầu tiên sẽ đạt khoảng 1,8 tỉ nhân dân tệ (254 triệu USD) và sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Các cải tiến trên sẽ cho phép sầu riêng Việt Nam đến tất cả các khu vực của Trung Quốc trong vòng 1-3 ngày.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sầu riêng Việt Nam bùng nổ mạnh ở Trung Quốc