"Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với học sinh trung cấp, học nghề là chưa phù hợp"

06/10/2022 19:00

Bộ Quốc phòng cho rằng nếu mở rộng diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với những công dân đang học tập chương trình đào tạo trung cấp, đào tạo nghề là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.


Tân binh ở TP Hồ Chí Minh lên đường nhập ngũ hồi tháng 2.2022 

Đề nghị tăng hình phạt với thanh niên ''trốn'' nghĩa vụ quân sự

Bộ Quốc phòng mới đây đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hồ Chí Minh gửi tới sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

Trong đó cử tri kiến nghị xem xét, bổ sung quy định tăng mức hình phạt đối với thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Trả lời nội dung này, thay mặt bộ trưởng, Thượng tướng Võ Minh Lương, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết Chính phủ đã ban hành nghị định 37 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước CHXHCN Việt Nam.

Trong đó tại khoản 1 điều 7 điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng. Trước đó hành vi này bị phạt từ 1,5 - 2,5 triệu đồng.

Cùng với đó, bổ sung việc phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định; phạt tiền từ 50 - 75 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Cạnh đó, theo Bộ Quốc phòng, Bộ luật hình sự năm 2015 quy định người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Tuy nhiên theo Bộ Quốc phòng, việc quy định như trên chưa mô tả đầy đủ các hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự được quy định tại Luật nghĩa vụ quân sự 2015. Đồng thời tạo ra nhiều cách hiểu và vận dụng khác nhau, gây khó khăn trong việc xử lý hình sự với các trường hợp vi phạm.

Do đó thời gian tới, bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định tại Bộ luật hình sự để thống nhất, góp phần ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với học sinh trung cấp, học nghề là chưa phù hợp

Cử tri TP Hồ Chí Minh cũng đề cập việc Luật nghĩa vụ quân sự quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông, đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Theo quy định trên, các em nằm trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự đang học tại các trường theo hệ trung cấp không được tạm hoãn nhập ngũ trong thời bình. Cử tri kiến nghị trình Quốc hội xem xét, sửa đổi quy định cho phù hợp.

Về nội dung này, Bộ Quốc phòng cho hay từ năm 2015 về trước, Luật nghĩa vụ quân sự quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân đang học tại các trường phổ thông, trường dạy nghề, trường trung học chuyên nghiệp, trường cao đẳng và trường đại học.

Tuy nhiên diện tạm hoãn quy định như vậy quá rộng, gây thiếu nguồn nhân lực trong tuyển quân, không bảo đảm công bằng xã hội trong thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Cạnh đó, nhiều người lợi dụng việc đang học tập ở các cơ sở giáo dục, các loại hình đào tạo tại các cơ sở dạy nghề bậc trung cấp để né tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trong Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đã thu hẹp hơn so với trước; công dân tốt nghiệp cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ, độ tuổi gọi nhập ngũ kéo dài đến hết 27 tuổi.

Quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với công dân đang đào tạo trình độ cao đẳng, đại học là hoàn toàn phù hợp với đời sống xã hội và nguyện vọng của người dân, đáp ứng nguyện vọng chính đáng về quyền được học tập, làm việc theo quy định...

Bộ Quốc phòng cho hay hiện tại, diện tạm hoãn gọi nhập ngũ bình quân trên cả nước đến 56%, riêng TP.HCM là 72% so với tổng số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Vì vậy nếu mở rộng diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với những công dân đang học tập chương trình đào tạo trung cấp, đào tạo nghề là chưa phù hợp với tình hình hiện nay...

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
"Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với học sinh trung cấp, học nghề là chưa phù hợp"