Tăng cường giám sát, kiểm soát dịch Covid-19

05/11/2021 11:07

Ngày 5.11, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả

Trong mấy ngày qua trên địa bàn tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 trở về từ các địa phương như TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... và đã lây nhiễm trong cộng đồng.

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và phù hợp với diễn biến trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu từ 0 giờ ngày 5.11, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao (như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…); tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những địa phương có người về từ vùng dịch, các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch Covid-19. Yêu cầu thực hiện “5 rõ” để phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là vai trò của tổ ''Covid cộng đồng'' trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế.

Chỉ đạo thực hiện xét nghiệm, cách ly người về từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… hoặc các địa bàn dịch cấp độ 4.

Cụ thể, với những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7. 

Những người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường, thị trấn kiểm tra điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú trước khi cho phép người trở về địa phương cách ly tại nhà. Chỉ cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp không bảo đảm thì phải cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung.

Mỗi xã, phường, thị trấn chuẩn bị 1 khu cách ly tập trung để thực hiện “4 tại chỗ”, trường hợp địa phương không bố trí được, phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND cấp huyện. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hằng tuần tổ chức đánh giá, cập nhật cấp độ dịch theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan xét nghiệm mẫu gộp SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (trừ trường hợp không đủ người để gộp mẫu) đối với tất cả các trường hợp phải xét nghiệm, kể cả người nhập cảnh (trừ ca bệnh F0 và F1 xét nghiệm lần đầu).

Riêng chuyên gia nước ngoài nhập cảnh chỉ xét nghiệm SARS-CoV-2 mẫu gộp khi có sự đồng ý của chuyên gia đó. Với người đang có triệu chứng sốt, ho, đau họng, ốm mệt, viêm đường hô hấp, mất khứu giác, vị giác… thực hiện ngay xét nghiệm SARS- CoV-2 bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR (mẫu đơn). Người về từ các vùng dịch có yêu cầu xét nghiệm phải tự chi trả chi phí xét nghiệm, cách ly và các chi phí khác liên quan. 

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan yêu cầu các lái xe (vận tải đường dài, xe 100, xe taxi...) phải có bản cam kết chấp hành nghiêm các quy định trong quá trình làm việc, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu làm lây lan dịch bệnh...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường giám sát, kiểm soát dịch Covid-19