Tàu chiến Australia hoạt động tích cực và không muốn bỏ trống Biển Đông

10/05/2021 19:17

Truyền thông Australia ngày 10.5 cho biết, kể từ đầu năm đến nay, các tàu chiến của nước này đã có 4 chuyến đi qua Biển Đông để tăng cường hợp tác với các đối tác trong khu vực và tăng cường khả năng tương tác.

Tờ Thời báo Tài chính Australia hôm nay (10.5) trích dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước này cho biết, kể từ đầu năm cho đến nay, 4 tàu chiến của Hải quân nước này gồm tàu khu trục Anzac, Ballarat, Parramatta, cùng với tàu khu trục HMAS Sirus đã đi qua các vùng biển phía Nam của Biển Đông.

Trong đó, “tàu Anzac và Sirus đi qua Biển Đông vào giữa tháng 3, trong khi tàu Anzac tham gia huấn luyện chiến thuật đối với tàu JS Akebono của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản vào cuối tháng 3”. Theo Bộ Quốc phòng Australia, trong năm ngoái, 6 tàu chiến Australia cũng đã đi qua Biển Đông.

Ba tàu chiến của Australia đi qua Biển Đông vào tuần trước. Nguồn: AFR
Ba tàu chiến của Australia đi qua Biển Đông vào tuần trước

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Australia nêu rõ, “các tàu hiện đang có mặt tại 2 khu vực riêng biệt nhằm tăng cường hợp tác thực tế với các đối tác trong khu vực và tăng cường khả năng tương tác”. Tuyên bố khẳng định “các hoạt động triển khai này thể hiện quyết tâm của Australia đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở, bao trùm và có khả năng phục hồi, đồng thời được tiến hành ở các vùng biển quốc tế và phù hợp với luật pháp quốc tế về tự do hàng hải và hàng không, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982”.

Ông Rory Medcalf, người đứng đầu Trường An ninh quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia nhận định, việc nhiều tàu hải quân Australia đi qua Biển Đông cho thấy tàu chiến của Australia “hoạt động khá tích cực và qua đó thể hiện là Australia không bỏ trống khu vực này”.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu chiến Australia hoạt động tích cực và không muốn bỏ trống Biển Đông