Thanh niên Thanh Hà hăng hái tình nguyện nhập ngũ

20/12/2021 10:33

Nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện tạm hoãn của huyện Thanh Hà đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2022.


Thanh niên Mạc Văn Việt ở thôn Phương La, xã Cẩm Chế đã tình nguyện nhập ngũ

Gác "bút nghiên" để vào quân đội

Mạc Văn Việt, sinh năm 2003 ở thôn Phương La, xã Cẩm Chế có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bố già yếu, mẹ là lao động tự do. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu nhập của gia đình càng bấp bênh. Sau khi tốt nghiệp THPT, Việt xin việc tại công ty sản xuất đồ chơi ở gần nhà với mức lương trên 6 triệu đồng/tháng.

Khi biết địa phương triển khai công tác tuyển quân, Việt hăng hái viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Từ năm học lớp 9, Việt đã muốn tham gia quân đội, theo bước cha ông bảo vệ Tổ quốc. Đến nay khi đủ tuổi và nhận thấy mình đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, Việt đã tự nguyện viết đơn. Mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn, bản thân là trụ cột kinh tế nhưng khi thấy Việt bày tỏ quan điểm muốn được đi bộ đội, gia đình Việt đã vui vẻ đồng ý và động viên con giữ gìn sức khỏe chờ ngày được phát lệnh gọi nhập ngũ.

“Sau khi rà soát các đối tượng trong độ tuổi phải tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự trong thôn, chúng tôi đã tới từng nhà động viên các cháu. Cháu Việt rất hăng hái và mong muốn được sớm trở thành tân binh. Tôi tin tưởng môi trường quân đội sẽ giúp các cháu được rèn luyện, trưởng thành hơn”, ông Bùi Huy Thông, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Phương La cho biết.

Khác với hoàn cảnh của Việt, Tăng Bá Tài, sinh năm 2003, ở xóm 4, thôn Lang Can 2, xã Thanh Lang dù đã đỗ đại học nhưng vẫn gác “bút nghiên” để lên đường nhập ngũ. Năm 2021, Tài thi đỗ và nhập học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội). Theo quy định, Tài thuộc diện được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng em vẫn quyết định tạm gác việc học để tình nguyện nhập ngũ. Khi biết Tài có ý định bảo lưu kết quả thi tuyển đại học để tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự, bố mẹ Tài rất bất ngờ và không đồng tình vì không muốn việc học của con bị gián đoạn. Tuy nhiên, Tài đã nói rõ mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội và giải thích để bố mẹ hiểu, ủng hộ quyết định của mình.

“Khi hiểu và thấy rõ quyết tâm được tham gia quân ngũ của của tôi, cả gia đình đã đồng ý. Khi biết tôi đủ điều kiện sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự, bố mẹ luôn động viên, nhắc nhở tôi giữ gìn sức khỏe để chờ ngày nhập ngũ. Tôi tin rằng trong môi trường quân đội, tôi được rèn luyện và trưởng thành hơn. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành thật tốt nghĩa vụ của mình”, Tài nói.


Đại diện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Thanh Lang thăm, động viên thanh niên tình nguyện nhập ngũ Tăng Bá Tài (ngoài cùng bên trái)

Động viên kịp thời

Đồng chí Nguyễn Văn Kích, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Cẩm Chế cho biết nhiều năm nay năm nào xã cũng có thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Đối với những thanh niên tình nguyện, xã đều có sự quan tâm kịp thời. Khi thanh niên tại ngũ, hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, địa phương đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình; thăm tặng quà thanh niên sau khi hoàn thành huấn luyện. Khi thanh niên xuất ngũ trở về địa phương đều được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế...

"Những lá đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ thể hiện trách nhiệm, ý thức của mỗi thanh niên mà còn tạo sức lan tỏa trong phong trào tình nguyện nhập ngũ của địa phương”, đồng chí Nguyễn Duy Kích nhận xét.

Từ năm 2015 đến nay, huyện Thanh Hà đã có gần 300 thanh niên tự nguyện viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, trong đó nhiều thanh niên diện tạm hoãn, có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2022, toàn huyện có 30 thanh niên tình nguyện nhập ngũ; trong đó 10 thanh niên diện tạm hoãn, tăng 3 người so với năm 2021.

Trung tá Nguyễn Hữu Uyên, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Hà cho biết đơn vị đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tích cực tuyên truyền cho thanh niên trong độ tuổi về Luật Nghĩa vụ quân sự, khuyến khích thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, tổ chức các hoạt động giáo dục, giao lưu, thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời những thanh niên tình nguyện nhập ngũ, thanh  niên có hoàn cảnh khó khăn... Trong thời gian khám sơ tuyển, khám tuyển, các địa phương đều tổ chức gặp gỡ động viên các gia đình có thanh niên tham gia khám tuyển; hỗ trợ phương tiện cho thanh niên khi thanh niên khi đi khám tuyển. Với những thanh niên tình nguyện nhập ngũ, các địa phương đã biểu dương, khen thưởng kịp thời.

VY HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên Thanh Hà hăng hái tình nguyện nhập ngũ