Thủ tướng Suga Yoshihide có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội

26/10/2020 19:30

Ngày 26.10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội, trong đó đưa ra mục tiêu trung hòa lượng khí thải carbon vào năm 2050.


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga (trái)

So với mục tiêu trước đây của Nhật Bản là cắt giảm 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050, đây là mục tiêu đầy tham vọng của chính quyền Thủ tướng Suga.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp bất thường của Quốc hội, dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 5.12, Thủ tướng Suga nêu rõ Nhật Bản cần thay đổi quan điểm theo hướng chủ động biện pháp chống biến đổi khí hậu cùng với việc thay đổi cơ cấu công nghiệp và kinh tế, từ đó đem lại sức tăng trưởng tốt hơn. Để đạt được mục tiêu này, ông cho biết Nhật Bản sẽ cố gắng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời thúc đẩy chính sách điện hạt nhân.

Cũng trong bài phát biểu trên, Thủ tướng Suga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, chính phủ sẽ ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân, đồng thời nối lại các hoạt động kinh tế-xã hội để vực dậy nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Suga cho biết Nhật Bản sẽ đặt mục tiêu tiến hành khám chữa bệnh trực tuyến và đa dạng hóa các chuỗi cung ứng để đảm bảo không để tái diễn tình trạng khan hiếm khẩu trang và trang phục bảo hộ như đã từng xảy ra trong giai đoạn đầu của dịch COVID-19. Ông cũng nhắc lại cam kết đảm bảo đủ vaccine phòng dịch COVID-19 cho tất cả người dân Nhật Bản trong nửa đầu năm 2021 sau khi xác nhận độ an toàn và hiệu quả của các loại vaccine này. 

Mặt khác, Thủ tướng Suga cam kết tiếp tục theo đuổi các chính sách kinh tế Abenomics của người tiền nhiệm, đồng thời tái khẳng định quyết tâm tổ chức Olympic và Paralympic vào năm tới. Nhấn mạnh Nội các của mình là nội các hành động vì dân, Thủ tướng Suga đề cập tới các kế hoạch cắt giảm cước di động, xóa bỏ chủ nghĩa địa phương cục bộ trong bộ máy hành chính và thúc đẩy số hóa các hoạt động của chính phủ thông qua việc thiết lập cơ quan kỹ thuật số vào năm tới. 

Trong lĩnh vực đối ngoại, cũng giống như người tiền nhiệm, Thủ tướng Suga cho biết ông sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980, đồng thời khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào.

Thủ tướng Suga khẳng định quan hệ đồng minh an ninh Nhật-Mỹ là trụ cột trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh sẽ nỗ lực để giảm gánh nặng lên tỉnh Okinawa, nơi có nhiều binh sỹ Mỹ đóng quân. Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ tìm cách hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Mặt khác, Thủ tướng Suga cho biết Nhật Bản sẽ cố gắng phát triển quan hệ với Nga, trong đó có việc ký kết hiệp ước hòa bình với Moskva và giải quyết vấn đề tranh chấp tại khu vực mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, trong khi Nga gọi là quần đảo Nam Kuril.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Suga phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản kể từ khi lên nắm quyền vào tháng trước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Suga Yoshihide có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội