Tiêm vaccine phòng Covid-19 thần tốc hơn nữa

20/01/2022 13:21

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Y tế phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thiếu vaccine; Chủ tịch UBND thành phố, tỉnh chịu trách nhiệm nếu tỷ lệ tiêm vaccine đạt thấp.


Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Sáng 20.1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự phía đầu cầu Hải Dương có đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những thành tích, nỗ lực vượt bậc của ngành y tế trong năm 2021. Ngành y tế đã cùng với các đơn vị tham mưu cho Chính phủ trong việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với từng thời điểm. Khi chưa có vaccine, thuốc đặc trị, chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa hiểu biết về dịch bệnh thì phải đặt mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân nên biện pháp chủ yếu là quản lý hành chính. Khi tỷ lệ tiêm phòng vaccine đã dần cao thì chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch. Những đóng góp này đã góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành y tế đã tăng cường đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công tác chống dịch, triển khai được nhiều mô hình phòng chống dịch hiệu quả. Thực hiên đồng bộ, quyết liệt trong chiến dịch tiêm phòng cho người dân, nhanh chóng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất, hiệu quả phòng chống dịch.

Bên cạnh nhưng kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những hạn chế của ngành y tế trong năm 2021. Đó là có lúc, có nơi gặp lúng túng trong chỉ đạo, phòng chống dịch. Hệ thống y tế một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu. Vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến những sai phạm trong ngành…


Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai công tác ngành y tế năm 2022 của Bộ Y tế phía đầu cầu Hải Dương

Nhận định dịch Covid-19 chưa thể kết thúc trong năm nay và có thể xuất hiện các biến chủng nguy hiểm hơn, để bảo vệ tốt thành quả phòng chống dịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành y tế trong thời gian tới thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Tiếp tục đầu tư nhân lực, vật lực, tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ trong việc ban hành các thể chế mang tính định hướng. Khắc phục ngay những hạn chế của y tế cơ sở, y tế dự phòng. Cần có kế hoạch lâu dài về phát triển nguồn nhân lực cho ngành, có cơ chế, chính sách thu hút bác sĩ, y tá về làm tại cơ sở, ở vùng sâu, vùng xa; có chính sách khuyến khích phát triển y tế tư nhân. Tiếp tục đầu tư cho lĩnh vực khoa học - công nghệ, chuyển đổi số để tạo thuận lợi cũng như nâng cao hiệu quả công việc…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành y tế không được chủ quan, lơ là dẫn đến mất cảnh giác với các biến chủng mới mà phải tham mưu đề ra các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, kịp thời. Trong thời gian trước mắt cần cụ thể hóa chương trình phòng chống dịch năm 2022-2023 với mục tiêu bảo vệ người dễ tổn thương, người nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thần tốc hơn nữa trong việc bao phủ vaccine cho các đối tượng cần tiêm theo hướng an toàn, hợp lý, khoa học và hiệu quả. Chủ động các nguồn thuốc điều trị Covid-19 và công bố công khai giá thuốc để tránh tình trạng đầu cơ, tích trữ. Bộ trưởng Y tế phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thiếu vaccine, Chủ tịch UBND thành phố, tỉnh chịu trách nhiệm nếu tỷ lệ tiêm vaccine đạt thấp. Bộ cần nghiên cứu để sớm tiêm vaccine mũi 4 cho người dân; tiêm phòng cho trẻ em, tăng cường công tác điều trị F0 tại nhà. Kiểm soát hiệu quả để dịch bệnh không lây qua đường nhập cảnh. Cần rà soát, nghiên cứu những ảnh hưởng hậu Covid-19 để có biện pháp phù hợp. Chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng ngành y tế tiếp tục thực hiện tốt các lĩnh vực khác để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

Theo báo cáo của ngành y tế, nước ta đã trải qua 4 đợt dịch Covid-19 với trên 2 triệu ca mắc, 35.445 người đã tử vong. Việt Nam đã đạt trên 70% số dân được tiêm đủ liều vaccine cơ bản, về đích trước 6 tháng so với mục tiêu khuyến cáo của WHO. Dự kiến hoàn thành tiêm phủ mũi 3 vào cuối quý I này.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm vaccine phòng Covid-19 thần tốc hơn nữa