Thụy Điển muốn EU bồi thường lượng vũ khí gửi cho Ukraine

28/04/2022 14:21

Truyền thông Thụy Điển đưa tin Stockholm đang muốn được đền bù bằng tiền mặt cho những vũ khí quân sự mà nước này gửi đến Ukraine.

Chú thích ảnh

Đài phát thanh Thụy Điển ngày 27.4 cho hay Stockholm đang yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) bồi thường tiền cho những thiết bị vũ khí mà nước này gửi đến Ukraine mới đây. 

Stockholm bắt đầu chuyển giao thiết bị quân sự cho Ukraine từ hơn hai tháng qua. Cuối tháng 2, quốc gia này đã vận chuyển khoảng 135.000 suất ăn chiến trường, 5.000 mũ bảo hiểm, 5.000 áo chống đạn cùng với 5.000 súng phóng lựu vác vai chống tăng Pansarskott 86. 

Cuối tháng 2, Thụy Điển lại tiếp tục gửi thêm 5.000 vũ khí chống tăng khác số lượng lớn thiết bị gỡ mìn. Hai lô thiết bị này ước tính trị giá 43,5 triệu USD và 21,7 triệu USD. Hiện tại, quốc gia Bắc Âu này đang chờ EU đền tiền mặt, riêng lô hàng 5.000 mũ bảo hiểm cũng đã lên đến 10 triệu USD.

Moskva đã kêu gọi các quốc gia phương Tây dừng "bơm" vũ khí cho Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng điều đó sẽ chỉ làm kéo dài xung đột và gây thêm thiệt hại cho Ukraine và người dân của họ.

Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia láng giềng từ cuối tháng 2, sau khi Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk, cũng như không công nhận quyền độc lập cho hai khu vực là Donetsk và Lugansk. 

Điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và  không bao giờ tham gia vào khối quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương do Mỹ đứng đầu. 

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thụy Điển muốn EU bồi thường lượng vũ khí gửi cho Ukraine