Tiêu chí xếp loại cán bộ: Đề cao đổi mới sáng tạo và nêu gương

02/01/2022 18:22

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quy định số 302-QĐ/TU ngày 30.12.2021 về tiêu chí, quy trình đánh giá, xếp loại cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Xây dựng hình mẫu người cán bộ "3 không", "4 có", "6 dám"

Quy định 302 được xây dựng trên cơ sở kế thừa Quy định 492-QĐ/TU ngày 5.12.2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chí, quy trình đánh giá, xếp loại cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, đồng thời có sửa đổi, bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn của tỉnh. Quy định 302 cũng thay thế Quy định 492.

Quy định 302 gồm 3 phần: Tiêu chí đánh giá cán bộ; tiêu chí xếp loại, thẩm quyền, phương pháp, quy trình và thời hạn đánh giá cán bộ; tổ chức thực hiện.

Tiêu chí chung trong nhóm tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Quy định 302 bổ sung thêm nội dung là xây dựng và triển khai thực hiện tốt những nội dung trong bản đăng ký nêu gương, các việc đột phá, sáng tạo hằng năm và chương trình hành động đã được cấp có thẩm quyền thông qua khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử; gương mẫu xây dựng hình mẫu người cán bộ lãnh đạo, quản lý trong tình hình mới đáp ứng yêu cầu "3 không", "4 có", "6 dám" ("3 không" là không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm. "4 có" là có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; có khát vọng phát triển mạnh mẽ; có uy tín cao và thực sự gương mẫu; có năng lực nổi trội. "6 dám" là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách).

Trong tiêu chí đặc thù theo từng nhóm chức danh cán bộ, Quy định 302 bổ sung thêm các tiêu chí đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Hoàn thành dưới 50% nội dung nêu gương sẽ không hoàn thành nhiệm vụ

Tiêu chí xếp loại cán bộ vẫn giữ nguyên 4 mức (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ) song trong từng mức độ cũng có sự điều chỉnh, bổ sung một số nội dung mới.

Ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Quy định 302 bổ sung thêm tiêu chí tích cực đổi mới sáng tạo, nằm trong tốp đầu về cải cách và công khai các thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ; được đánh giá hoàn thành ở mức xuất sắc trong khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra của năm trước, các việc đột phá, sáng tạo gửi cấp có thẩm quyền và nội dung trong bản đăng ký nêu gương đầu năm.

Ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ, bổ sung thêm tiêu chí tích cực đổi mới sáng tạo, nằm trong tốp đầu về cải cách và công khai các thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ; được đánh giá hoàn thành ở mức tốt trong khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra của năm trước, các việc đột phá, sáng tạo gửi cấp có thẩm quyền và nội dung trong bản đăng ký nêu gương đầu năm.

Trong mức hoàn thành nhiệm vụ, bổ sung thêm tiêu chí được đánh giá hoàn thành ở mức trung bình trong khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra của năm trước, các việc đột phá, sáng tạo gửi cấp có thẩm quyền và nội dung trong bản đăng ký nêu gương đầu năm.

Với mức không hoàn thành nhiệm vụ, Quy định 302 bổ sung thêm tiêu chí hoàn thành dưới 50% các nội dung trong bản đăng ký nêu gương đầu năm.       

Về thẩm quyền, phương pháp, quy trình, quản lý hồ sơ, thời hạn đánh giá và xếp loại cán bộ hằng năm và khi hết nhiệm kỳ, quy định mới bổ sung đối tượng Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (chuyên trách) vào trong các đối tượng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định nội dung nhận xét, đánh giá, xếp loại và nhận định chiều hướng, triển vọng phát triển. Bổ sung thêm nội dung cấp có thẩm quyền xem xét quyết định: Mức xếp loại của người đứng đầu không được cao hơn mức xếp loại của tập thể lãnh đạo, quản lý, tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình đứng đầu; số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không được quá 20% số lượng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức danh tương đương ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực.

Quy định 302 còn một số điểm mới khác về quy trình đánh giá, quản lý hồ sơ cán bộ, sửa đổi nhiều từ ngữ cho phù hợp với các quy định hiện hành liên quan.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêu chí xếp loại cán bộ: Đề cao đổi mới sáng tạo và nêu gương