Tổng thống Biden công bố kế hoạch triển khai quân sự mới tại châu Âu

29/06/2022 17:31

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29.6 đã có những tiết lộ về kế hoạch triển khai quân sự trên khắp châu Âu trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Nga.

Chú thích ảnh

Binh sĩ Mỹ trong một đợt triển khai quân sang châu Âu. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở Madrid (Tây Ban Nha), Tổng thống Biden cho biết Mỹ sẽ thành lập sở chỉ huy thường trực cho Quân đoàn 5 ở Ba Lan và triển khai thêm một lữ đoàn luân phiên tới Romania. Bên cạnh đó, Washington quyết định triển khai thêm 2 phi đội chiến đấu cơ F-35 tới Vương quốc Anh và "tăng cường" các đợt triển khai luân phiên ở các nước Baltic.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ “bật đèn xanh” cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối liên minh quân sự NATO. Hơn thế nữa, NATO dự kiến tuyên bố Nga là mối đe dọa lớn nhất thế giới do chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine.

Theo các chuyên gia phân tích, nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập thành công NATO, việc này có thể sẽ làm phức tạp kế hoạch quân sự của Nga, đặc biệt là khi tiến hành các hoạt động quân sự sát Đông Âu. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từng cảnh báo Moskva nhìn nhận việc Phần Lan tham gia NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga và nước này sẽ "buộc có biện pháp tương xứng về quân sự - kỹ thuật và những phương diện khác để giải quyết mối đe dọa".

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Biden công bố kế hoạch triển khai quân sự mới tại châu Âu