Tổng thống Bulgaria phản đối Ukraine gia nhập NATO

05/10/2022 15:00

Nhà lãnh đạo Bulgaria đã đưa ra lập trường của mình nhân dịp nguyên thủ quốc gia của 9 nước Trung và Đông Âu ra tuyên bố về đề nghị gia nhập NATO của Ukraine.

Chú thích ảnh

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. (Ảnh: EPA-EFE )

Theo trang tin Euractiv.bg (Bulgaria), Tổng thống Bulgaria Rumen Radev ngày 4.10 tuyên bố phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO cho đến khi xung đột với Nga kết thúc.

Tuyên bố trên được ông Radev đưa ra sau khi các nguyên thủ của 9 quốc gia Trung và Đông Âu gồm: Ba Lan, Romania, Slovakia, Séc, Estonia, Latvia, Litva, Montenegro và Bắc Macedonia kêu gọi chấp nhận đơn xin gia nhập NATO của Ukraine.

“Tổng thống Rumen Radev không đồng ý với toàn văn tuyên bố được một số nước Đông Âu thông qua liên quan đến việc Ukraine trở thành thành viên NATO", tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Bulgaria nêu rõ.

Đến nay Bulgaria và Hungary là hai quốc gia duy nhất trong EU và NATO không viện trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine liên quan đến xung đột với Nga.

Tư cách thành viên NATO yêu cầu sự ủng hộ  của tất cả 30 thành viên và không có thủ tục kết nạp nhanh chóng. Hiệp ước của NATO bao gồm các điều khoản, đặc biệt là Điều 5 về phòng thủ tập thể, hạn chế việc chấp nhận một ứng cử viên đang có chiến tranh, xung đột hoặc có các vùng lãnh thổ tranh chấp.

“Bulgaria là một phần của tuyên bố từ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest năm 2008 liên quan đến việc gia nhập của Ukraine trong tương lai, nhưng tuyên bố này đã được thông qua trong một môi trường an ninh hoàn toàn khác. Các hành động quân sự trên lãnh thổ Ukraine ngày nay yêu cầu tư cách thành viên của Liên minh phải được thảo luận đầy đủ trong Hội đồng Bắc Đại Tây Dương và không dẫn đến nguy cơ các nước NATO tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột”, ông Radev cho biết.

Theo nhà lãnh đạo Bulgaria, quyết định về việc Ukraine gia nhập NATO chỉ nên được đưa ra sau khi đã "xây dựng được các thông số rõ ràng về giải quyết hòa bình cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, được cả hai nước chấp nhận và thực hiện”.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Bulgaria phản đối Ukraine gia nhập NATO