Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ nguyên tắc “nước Mỹ trước tiên”

08/11/2021 13:46

Trái ngược với cách tiếp cận theo chủ nghĩa biệt lập của ông Trump, Tổng thống Biden đã thành công trong việc giải quyết tranh chấp Boeing và Airbus, tạo ra bối cảnh cho sự hợp tác giữa Mỹ và châu Âu.

Tong thong My Joe Biden tu bo nguyen tac “nuoc My truoc tien” hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC, Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từ bỏ nguyên tắc “nước Mỹ trước tiên” do người tiền nhiệm Donald Trump đề ra. Thông tin này được Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đưa ra trong cuộc phỏng vấn của CNN.

Ông Sullivan tiết lộ: “Tổng thống Biden về cơ bản đã đi theo một hướng khác với các chính sách của cựu Tổng thống Trump và công khai từ bỏ nguyên tắc ‘nước Mỹ trước tiên.’ Trên thực tế, ông Biden cho rằng nguyên tắc ‘nước Mỹ trước tiên’ đã đặt nước Mỹ ở cuối cùng.”

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói thêm rằng nguyên tắc của Tổng thống Biden trong chính sách đối ngoại là ngoại giao đa phương và tính đến lợi ích của các đồng minh.

Theo ông Biden, điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trái ngược với ý tưởng về cách tiếp cận theo chủ nghĩa biệt lập của ông Trump dựa trên lợi ích quốc gia và không can thiệp vào các quá trình chung toàn thế giới, ông Sullivan nhắc lại việc Tổng thống Biden đã thành công trong việc giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài 17 năm giữa Boeing và Airbus, tạo ra bối cảnh cho sự hợp tác trong tương lai giữa Mỹ và châu Âu để đối đầu với Trung Quốc.

Trước đó, ngày 30.10, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận trong tranh chấp về thuế của Mỹ đánh vào thép và nhôm nhập khẩu từ EU. Mức thuế này được chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra năm 2018.

Báo New York Times ngày 31.10 đưa tin Mỹ và Nga đã tổ chức một loạt cuộc đàm phán kín về an ninh mạng.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva đánh dấu sự khởi đầu của một loạt cuộc tiếp xúc giữa hai nước.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ nguyên tắc “nước Mỹ trước tiên”