Tổng thống Ukraine "vui mừng" khi Nga có cách tiếp cận khác trong đàm phán

13/03/2022 06:11

Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ vui mừng, cho biết hiện nay về cơ bản Nga đã có cách tiếp cận khác so với các cuộc đàm phán trước đây.

NÓNG: Tổng thống Zelensky vui mừng khi Nga có cách tiếp cận khác trong đàm phán - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước các nhà báo ở Kiev, Ukraine vào ngày 12.3 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, ngày 12.3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hiện nay Nga đã có "cách tiếp cận khác về cơ bản" trong các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột giữa hai bên.

Phát biểu trước báo giới, ông Zelensky giải thích cách tiếp cận này trái ngược với cách tiếp cận trong các cuộc đàm phán trước đó, khi Nga chỉ "đưa ra tối hậu thư".

Nhà lãnh đạo Ukraine nói ông "vui mừng khi nhận tín hiệu từ Nga", sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã thấy "một số chuyển biến tích cực" trong các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Trước đó, ông Putin đã chỉ ra các cuộc đàm phán giữa hai bên "đang được tổ chức gần như hằng ngày". Tuy nhiên, không rõ hai bên đã đạt được những bước tiến tích cực nào.

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán kể từ lúc Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào hôm 24.2.

Theo Đài RT (Nga), Tổng thống Zelensky cho biết ông sẵn sàng tham gia đàm phán với Nga, nhưng bất kỳ cuộc đàm phán cấp cao nào với Nga đều nên được tổ chức trên lãnh thổ trung lập, thay vì tại Nga hay Belarus. Ông nói Israel là nước chủ nhà tiềm năng cho các cuộc đàm phán như vậy.

Tuy nhiên, ông Zelensky cho biết nếu kết quả đàm phán cấp cao thành công, Ukraine sẽ cần một số "bảo đảm an ninh" để cuộc xung đột đang diễn ra được giải quyết không chỉ từ quan điểm của Nga mà còn từ quan điểm của phương Tây.

Trong diễn biến liên quan, ngày 12.3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẵn sàng thực hiện các bước đi ngoại giao nếu Chính phủ Ukraine tin rằng chúng sẽ hữu ích, sau khi Tổng thống Zelensky nói phương Tây nên tham gia nhiều hơn vào các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ukraine "vui mừng" khi Nga có cách tiếp cận khác trong đàm phán