Triều Tiên cáo buộc Mỹ lập ''NATO châu Á'', tuyên bố tăng cường sức mạnh răn đe

27/06/2022 17:05

Triều Tiên cho rằng Mỹ đang nỗ lực thiết lập liên minh quân sự giống NATO ở châu Á, điều này buộc Bình Nhưỡng phải có biện pháp đề phòng.

"Ngang nhiên tổ chức các cuộc tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ đang thực hiện động thái để thành lập NATO ở châu Á", Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố đăng trên website của cơ quan này hôm 26.6.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đề cập đến các cuộc tập trận quân sự gần đây do các lực lượng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành. Đáng chú ý, lần đầu tiên sau 4 năm, Washington triển khai tàu sân bay đến tập trận với lực lượng Hàn Quốc.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ lập 'NATO châu Á', tuyên bố tăng cường sức mạnh răn đe - 1

Lãnh đạo Tiều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc tập trận như vậy là sự chuẩn bị cho cuộc chiến nhằm vào Triều Tiên.

"Điều này chứng tỏ luận điệu đạo đức giả của Mỹ về 'can dự ngoại giao' và 'đối thoại không có điều kiện tiên quyết', đồng thời cho thấy tham vọng lật đổ Triều Tiễn bằng vũ lực", Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Không đề cập đến chương trình hạt nhân hoặc tên lửa của mình song Bình Nhưỡng cũng cho rằng, sự thù địch của Mỹ buộc Triều Tiên phải phát triển khả năng phòng thủ, tăng cường sức mạnh răn đe.

"Thực tế... cho thấy Triều Tiên cần phải nỗ lực để tăng cường sức mạnh, thậm chí phải mạnh mẽ hơn nữa để có thể đối phó với các hành động thù địch của Mỹ", Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Mỹ nhiều lần liên tiếng kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và đề nghị gặp các quan chức Triều Tiên "bất cứ lúc nào mà không có điều kiện tiên quyết" để thảo luận về vấn đề này. 

Lời chỉ trích của Triều Tiên đối với Mỹ được đưa ra trong bối cảnh dấy lên nhiều lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị thử hạt nhân sau 5 năm. Mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã đồng ý về việc triển khai thêm vũ khí đến bán đảo Triều  Tiên nếu thấy cần thiết để răn đe Bình Nhưỡng.

Theo dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc sẽ lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Tây Ban Nha vào cuối tháng này. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Hàn Quốc dự thượng đỉnh NATO.

Hàn Quốc đang nỗ lực, mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với NATO và đóng một vai trò lớn hơn trong cấu trúc an ninh toàn cầu.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên cáo buộc Mỹ lập ''NATO châu Á'', tuyên bố tăng cường sức mạnh răn đe