Triều Tiên công bố hơn 1,2 triệu "ca sốt" trong 4 ngày

16/05/2022 06:40

Triều Tiên ngày 16.5 báo cáo thêm 8 trường hợp tử vong do "sốt" trong bối cảnh nước này gần đây lần đầu tiên công bố một đợt bùng phát Covid-19.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết đến nay tổng cộng 50 người đã chết, với 1.213.550 trường hợp sốt và ít nhất 564.860 người đang được điều trị y tế.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội "ngay lập tức ổn định nguồn cung cấp thuốc ở thành phố Bình Nhưỡng bằng cách tham gia vào lực lượng hùng hậu của quân y trong Quân đội Nhân dân", KCNA đưa tin.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc họp về Covid-19 ngày 14/5

Trước đó, trong cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị hôm 14.5 ông Kim thừa nhận đợt bùng phát Covid-19 đang gây ra "biến động lớn" đối với đất nước. Ông nói rằng "các đơn đặt hàng vẫn chưa được thực hiện hiệu quả và thuốc men chưa được cung cấp đủ cho các hiệu thuốc".

"Các quan chức của nội các và ngành y tế công cộng phụ trách việc cung ứng đã không làm hết sức, không nhìn nhận đúng về cuộc khủng hoảng hiện nay", ông Kim nói với các quan chức.

Ông Kim đang đặt chính mình ở vị trí "trung tâm và mũi nhọn" trong nỗ lực ứng phó Covid-19 của đất nước", ông Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, nói với AFP.

"Ngôn từ mà ông Kim sử dụng cho thấy tình hình ở Triều Tiên có thể nghiêm trọng hơn trước khi nó được kiểm soát", vị chuyên gia nhận định.

Một số nhà quan sát nhận định bài phát biểu hôm 14.5 của ông Kim dường như “mở đường" cho việc tiếp nhận viện trợ quốc tế. Còn ông Leif-Eric Easley cho rằng đây cũng có thể là tín hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đang “tập hợp quần chúng" để sẵn sàng cho “sự hy sinh hơn nữa”.

Triều Tiên cho đến nay được tin là không có vaccine hoặc thuốc điều trị Covid-19, cũng như khả năng xét nghiệm hàng loạt.

Điều này đang làm dấy lên lo ngại sẽ gây lên gánh nặng cho hệ thống y tế mỏng manh và nền kinh tế vốn bị tổn thương của nước này, dẫn tới nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng diện rộng.

Triều Tiên đã đóng cửa biên giới từ đầu năm 2020. Thông tin từ bên trong Triều Tên rất khan hiếm. Không có phóng viên, nhân viên viện trợ hoặc nhà ngoại giao nào có thể thường xuyên ra vào quốc gia này, do đó các chuyên gia chỉ có thể phỏng đoán về tình hình thực tế tại Triều Tiên.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên công bố hơn 1,2 triệu "ca sốt" trong 4 ngày