"Trụ sở chính" của Công ty Việt Á chỉ có cái biển hiệu đặt nhờ, không có nhân viên

19/12/2021 15:27

Ông Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á vừa bị bắt để điều tra về việc nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19.

>>> Tổng Giám đốc Phan Quốc Việt vừa bị bắt vì "thổi giá" kit test COVID-19 là ai?​
>>> Giám đốc CDC Hải Dương được chi tiền ngoài hợp đồng gần 30 tỷ đồng​

Nơi Công ty Việt Á đặt trụ sở - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Như tin đã đưa, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố và bắt giam Phan Quốc Việt - người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19.

Việt Á đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi xác minh thì chủ nhà này nói Việt Á chỉ mượn chỗ để đặt cái bảng hiệu gần 10 năm. Tại đây không có nhân viên hay tài liệu gì.

Trước thông tin Công ty CP Tập đoàn Vingroup đã thành lập Công ty CP Công nghệ sinh học Vinbiocare (Vinbiocare) với vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó ông Phan Quốc Việt nắm giữ 30%. Ngay từ ngày 31.7.2021, Hội đồng quản trị VinBioCare đã bổ nhiệm bà Lê Ngọc Chi làm Tổng Giám đốc mới, thay ông Phan Quốc Việt... Ông Việt cũng đã rút và thôi là thành viên góp vốn tại VinBioCare và không còn bất cứ liên quan nào đến công ty này.

Ngoài kit xét nghiệm, Việt Á còn có mảng kinh doanh đồ gia dụng, sản xuất và phân phối khẩu trang, nước rửa tay khô, máy xông tinh dầu, tinh dầu tự nhiên… Đơn vị này cũng trúng nhiều gói thầu tại các bệnh viện lớn trên cả nước.

Theo thông tin của cơ quan chức năng, ông Việt và nhóm thuộc Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá, xác định giá bán là 470.000 đồng/kit. Thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, công ty do ông Việt lãnh đạo đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Trước đó, vào giữa năm 2020, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á từng chia sẻ trên truyền thông, cho biết Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ sản phẩm xét nghiệm COVID-19 do Bộ Khoa học và Công nghệ giao Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất.

Về lý do được cấp CE nhanh chóng, ông Việt cho biết: "Vì từ trước đó, Việt Á đã có chứng chỉ ISO 9001:2015 và ISO13485:2016 do Bureau Veritas, Ý cấp cho hệ thống quản lý chất lượng trang thiết bị y tế, bảo hộ y tế, nên Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh thấy ngay rằng quy trình sản xuất của công ty bảo đảm chuẩn quốc tế".

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Công nghệ Việt Á được thành lập từ năm 2007, trụ sở chính trên đường Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh). Người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc là ông Phan Quốc Việt (sinh năm 1980).

Về Công ty Việt Á, trong các thông báo tuyển dụng, doanh nghiệp tự giới thiệu chuyên hoạt động trong lĩnh vực sinh học phân tử, với đội ngũ cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm - đây cũng là nhóm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công và đưa vào thương mại từ rất sớm các kit sử dụng kỹ thuật realtime PCR và lai phân tử.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
"Trụ sở chính" của Công ty Việt Á chỉ có cái biển hiệu đặt nhờ, không có nhân viên