Trung Quốc thông báo đồng loạt tập trận trên nhiều vùng biển

29/09/2020 06:44

Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc thông báo nước này tiến hành cùng lúc 5 cuộc tập trận từ ngày 28.9, trong đó 2 cuộc ở Biển Đông.

Trung Quốc thông báo đồng loạt tập trận trên nhiều vùng biển - Ảnh 1.

Khu trục hạm Hohhot thuộc lớp Type 052D của Trung Quốc diễn tập săn ngầm trên Biển Đông hồi đầu tháng 8.2020 - Ảnh chụp màn hình Chinamil

Đây là lần thứ hai trong hai tháng qua Trung Quốc tập trận đồng loạt trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực.

Trong thông báo trên trang web, Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc cho biết hai cuộc tập trận diễn ra gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông, một cuộc ở biển Hoa Đông và một ở vùng biển Bột Hải.

Tại khu vực phía nam Hoàng Hải, một cuộc tập trận bắn đạn thật khác sẽ diễn ra từ ngày 28-30.9. Mọi tàu thuyền sẽ bị cấm đi vào khu vực này.

Trước đây, Trung Quốc hiếm khi tổ chức tập trận đồng loạt.

Tháng trước, Bắc Kinh đã thông báo bốn cuộc tập trận tại các vùng biển Hoa Đông, Bột Hải, Hoàng Hải và Biển Đông. Mỹ khi đó đã đưa một máy bay do thám bay vào vùng cấm bay trên các khu vực tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 26.8 cho biết đã yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, hủy bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự.

"Việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc thông báo đồng loạt tập trận trên nhiều vùng biển