Trung Quốc tổ chức thi đại học trong điều kiện chống dịch nghiêm ngặt

07/06/2021 15:12

Ngày 7.6, gần 11 triệu thí sinh ở Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học. Mặc dù hầu hết các địa phương ở nước này không có dịch Covid-19 trong cộng đồng, nhưng kỳ thi năm nay vẫn diễn ra trong điều kiện chống dịch hết sức nghiêm ngặt.

Gaokao, tức thi đại học - kỳ thi lớn nhất trong năm ở Trung Quốc năm nay đã được tổ chức trở lại vào tháng 6 sau khi bị lùi 1 tháng do dịch Covid-19 vào năm ngoái.

Một điểm thi đại học tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Chinanews
Một điểm thi đại học tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Hầu hết các biện pháp phòng ngừa được chứng minh là hiệu quả vào năm ngoái đang được lặp lại trong năm nay. Theo quy định của nhiều địa phương ở Trung Quốc, các thí sinh và cán bộ coi thi phải theo dõi sức khỏe trước 14 ngày, đo thân nhiệt khi đến địa điểm thi. Các điểm thi thay thế và khu vực cách ly cũng được chuẩn bị sẵn sàng phòng khi phát hiện những trường hợp bất thường.

Một thay đổi đáng chú ý so với năm ngoái là một số nơi còn yêu cầu nhân viên tại các điểm thi phải được tiêm phòng vaccine Covid-19. Tại Bắc Kinh, nhân viên của 1.566 trường thi thuộc 90 địa điểm thi trên toàn thành phố đã được tiêm chủng. Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, cũng có 95,1% các nhân viên được tiêm phòng.

Điều này càng là yêu cầu bắt buộc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc - nơi đang bùng phát dịch cộng đồng.

Ông Cảnh Lý Hổ, Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Quảng Đông cho biết: “Có 2 yêu cầu phải ‘đảm bảo đầy đủ’ đối với tất cả các thí sinh. Đó là đảm bảo đầy đủ việc theo dõi sức khỏe liên tục 14 ngày và xét nghiệm axit nucleic 7 ngày trước khi thi. Đối với tất cả cán bộ coi thi, ngoài hai yêu cầu trên, còn có yêu cầu phải tiêm vaccine, tức là 3 đảm bảo đầy đủ.”

Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, là thành phố duy nhất ở Trung Quốc vẫn còn các khu vực có nguy cơ cao. Thành phố này đã yêu cầu thí sinh không ra khỏi địa phương trước kỳ thi.

Từ 24.5, tất cả thí sinh và nhân viên làm việc tại các điểm thi ở đây đã được yêu cầu theo dõi và thông báo tình trạng sức khỏe, lịch sử di chuyển trong 14 ngày cho nhà trường. Đồng thời họ cũng được tiến hành 2 lần xét nghiệm vào các ngày 31.5 và 5.6.

“Khi vào phòng thi, thí sinh phải đo thân nhiệt. Những người bị sốt, ho hoặc có các triệu chứng hô hấp khác sẽ được đưa đến một địa điểm cách ly đặc biệt. Họ vẫn có thể làm bài thi trong phòng cách ly sau khi được sự đồng ý của nhân viên y tế tại chỗ và với kết quả xét nghiệm âm tính. Hai thí sinh có kết quả xét nghiệm dương tính từ trước đó vẫn được tham gia thi tại nơi điều trị trong điều kiện sức khỏe cho phép và có thiết bị theo dõi từ xa”.

Chính quyền TP Quảng Châu cũng đã bố trí hơn 800 xe taxi và 10 xe buýt dành riêng để vận chuyển học sinh từ các khu vực có nguy cơ vừa và cao đến các địa điểm thi.  

Kể từ năm 2003, kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia của Trung Quốc thường được tổ chức vào ngày 7 và 8.6. Tuy nhiên, năm 2020, kỳ thi này phải lùi lại một tháng và tổ chức vào ngày 7 và 8.7 do yêu cầu phòng chống dịch. Đây là lần đầu tiên kỳ thi đại học bị hoãn trên phạm vi cả nước ở Trung Quốc.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc tổ chức thi đại học trong điều kiện chống dịch nghiêm ngặt