Tuyên truyền tốt, công tác tuyển quân ở Bình Dân đạt hiệu quả cao

23/12/2021 12:12

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ nên từ năm 2017 đến nay xã Bình Dân luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt.


Thanh niên xã Bình Dân làm thủ tục khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

Từng có năm bị thiếu chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ song những năm gần đây xã Bình Dân (Kim Thành) đã có nhiều giải pháp khắc phục. Nhờ đó, địa phương đã bảo đảm hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu huyện giao về tuyển quân.

Các thôn đều có Tổ tuyên truyền

Mặc dù còn thiếu 8 tháng nữa mới đủ tuổi nhưng em Trần Khánh Duy (sinh năm 2004, ở thôn Phú Nội) đã tình nguyện viết đơn tham gia nhập ngũ. Duy bộc bạch: “Em muốn hoàn thành trách nhiệm của mình với Tổ quốc trước khi lập nghiệp nên tự nguyện viết đơn xin được nhập ngũ. Qua đợt khám tuyển của huyện vừa qua em đã đủ điều kiện sức khỏe để nhập ngũ. Em rất háo hức chờ ngày lên đường”. 

Hằng năm, số thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự của xã Bình Dân không lớn, trong khi đó thanh niên diện miễn, hoãn lại nhiều, vẫn còn một số thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Thực tế, năm 2016 xã Bình Dân thiếu 1 chỉ tiêu giao quân. Một số năm trước đã có những thanh niên bị xử phạt hành chính vì không chấp hành tốt quy định về tuyển quân. 

Để khắc phục khó khăn đó, xã Bình Dân đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; kiên quyết xử lý các trường hợp trốn tránh, không thực hiện nghiêm lệnh khám. Ban Chỉ huy quân sự xã đã tham mưu Đảng ủy xã sớm có nghị quyết lãnh đạo thực hiện công tác tuyển quân, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thôn. Bí thư Chi bộ các thôn phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đảng viên là thôn đội trưởng chủ động phối hợp nắm chắc từng trường hợp thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đi làm ăn xa, đang đi học, có mặt tại địa bàn để có các biện pháp phù hợp. Ngoài tổ tuyên truyền vận động thanh niên nhập ngũ của xã, 100% số thôn cũng đều thành lập tổ tuyên truyền. Đối với những thanh niên đi làm ăn xa có thể không về khám đúng lịch, tổ tuyên truyền gọi điện thoại trực tiếp nhắc nhở để thanh niên nắm rõ lịch khám, chủ động bố trí thời gian; tổ chức cho gia đình thanh niên ký cam kết vận động con em về khám. Sau 5 lần động viên, đôn đốc, những thanh niên không về khám, không có lý do chính đáng sẽ bị lập biên bản, khi thanh niên về địa phương sẽ mời lên làm việc, xử lý theo đúng quy định.

Số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ vượt chỉ tiêu giao

Để động viên thanh niên yên tâm nhập ngũ, nhiều năm qua trong quá trình khám sơ tuyển, khám tuyển, các thôn đều tổ chức gặp gỡ, động viên thanh niên. Xã bố trí xe ô tô đưa đón thanh niên đến điểm khám tuyển của huyện, hỗ trợ suất ăn trưa; quan tâm, thăm hỏi động viên thanh niên trước, trong khi nhập ngũ; thăm hỏi gia đình thanh niên gặp khó khăn đột xuất vào dịp lễ, Tết.

Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay xã luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt. Mùa tuyển quân năm 2022, ngoài tăng cường tuyên truyền, giám sát các trường hợp thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, Ban Chỉ huy quân sự xã Bình Dân còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thanh niên chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để bảo đảm an toàn, sẵn sàng cho ngày giao quân sắp tới. Đến nay, 100% số thanh niên đều được tiêm từ 1- 2 mũi vaccine.

Đồng chí Nguyễn Văn Quý, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Bình Dân cho biết năm 2022, xã có 111 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, trong đó 72 thanh niên diện tạm hoãn, miễn, 39 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, 100% số thanh niên đã thực hiện lệnh khám sơ tuyển. Qua sơ tuyển có 33 thanh niên đủ điều kiện khám huyện, kết quả có 18 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Đây cũng là tiền đề để xã làm tốt hơn nữa các bước tiếp theo của công tác tuyển quân năm 2022.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Tuyên truyền tốt, công tác tuyển quân ở Bình Dân đạt hiệu quả cao