Ukraine sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh NATO nếu không có "tín hiệu" về việc gia nhập

04/06/2023 15:39

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố, nếu không được trao một tín hiệu, Kiev sẽ không có mặt tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 tới.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tăng cường nỗ lực của Kiev để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của khối tại Vilnius vào mùa hè này.

Nhà lãnh đạo Ukraine phát biểu với tờ Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày 3.6: “Nếu chúng tôi không được thừa nhận và được trao một tín hiệu ở Vilnius, tôi tin rằng Ukraine sẽ không có mặt tại hội nghị thượng đỉnh này".

“Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ không tham gia NATO hay bất kỳ liên minh an ninh hùng mạnh nào trong cuộc chiến này. Nhưng hãy nói cho tôi biết, một câu nói tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius đáng giá bao nhiêu mạng người [Ukraine]?”, ông Zelensky phát biểu, đồng thời nói thêm rằng ông “thật lòng không biết” liệu mình có nhận được tín hiệu như vậy hay không.

Kiev đã vận động mạnh mẽ các quốc gia thành viên NATO để có được một lời hứa chắc chắn rằng Ukraine cuối cùng sẽ tham gia liên minh phòng thủ này.

Các quan chức Ukraine đã bày tỏ hy vọng họ sẽ nhận được một cử chỉ chính trị cụ thể đưa họ vào con đường trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khối ở Vilnius, Litva, vào tháng 7 tới.

Hiện tại, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi tạo cho Ukraine một “con đường hướng tới tư cách thành viên”, thì Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết “vị trí xứng đáng” của Kiev là trong liên minh nhưng ông vẫn chưa ủng hộ lộ trình gia nhập.

Ông Sunak cho biết, trọng tâm hiện nay của NATO là đảm bảo Ukraine nhận được sự hỗ trợ quân sự phù hợp cho một cuộc phản công đã được dự đoán từ trước và xoay chuyển cục diện cuộc xung đột.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, Tổng thống Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đã "sẵn sàng" cho cuộc phản công được chờ đợi từ lâu.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công", Tổng thống Ukraine nói, nhấn mạnh rằng ông không biết cuộc tấn công đó sẽ kéo dài bao lâu. Ông nhắc lại lời kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine cần tập hợp một mặt trận thống nhất, đồng thời cảnh báo về thương vong hàng loạt với Ukraine trừ khi các đồng minh cung cấp thêm viện trợ quân sự.

"Một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng" nếu Kiev không được cung cấp các công cụ cần thiết để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga - ông Zelensky nói với tờ Wall Street Journal.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Mọi người đều biết rất rõ rằng bất kỳ cuộc phản công nào mà không có ưu thế trên không đều rất nguy hiểm. Hãy tưởng tượng cảm giác của một người lính biết rằng anh ta không có mái nhà và anh ta không hiểu tại sao các nước láng giềng lại có".

Cụ thể, ông Zelensky kêu gọi cung cấp thêm hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất mà ông nói là vũ khí duy nhất có thể bảo vệ bầu trời Ukraine. Ông nói: “Thực tế là 50 hệ thống Patriot về cơ bản sẽ ngăn chặn cái chết của mọi người".

Bình luận của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr V. Havrylov ca ngợi tính hiệu quả của các hệ thống phòng thủ Patriot do Mỹ và Đức chuyển giao hồi đầu năm nay.

Phát biểu bên lề hội nghị an ninh hàng đầu châu Á, Đối thoại Shangri-La, ở Singapore, ông Havrylov cho biết các hệ thống phòng không hiện có của Ukraine là chìa khóa để chuẩn bị cho cuộc phản công.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh NATO nếu không có "tín hiệu" về việc gia nhập