Vì sao số ca COVID-19 ở Ấn Độ vẫn thấp dù trong mùa lễ hội?

19/11/2021 17:02

Mùa lễ hội đang diễn ra, gồm lễ Durga Puja và Diwali với rất nhiều người tụ tập vẫn không dẫn đến sự gia tăng ca nhiễm ở Ấn Độ. Điều gì đang xảy ra ở đất nước tỉ dân này trong khi tỉ lệ tiêm chủng chưa cao?

Trang trí cho lễ hội Diwali - lễ hội ánh sáng, ngày lễ lớn nhất, tại ký túc xá của Đại học Cotton ở thành phố Guwahati, Ấn Độ

Tỉ lệ nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ tiếp tục ở mức thấp mặc các mô hình dịch tễ học trước đó dự đoán đợt thứ ba đạt đỉnh trong tháng 10 và tháng 11.

Số ca nhiễm hiện nay của Ấn Độ là dưới 10.000 ca/ngày, rơi từ đỉnh hơn 400.000 ca/ngày hồi tháng 5.2021 trong khi chỉ có 26,9% dân số đã tiêm vắc xin đầy đủ và 54,9% đã tiêm ít nhất một liều.

Theo Hãng tin Reuters ngày 19.11, điều tra huyết thanh học cho thấy tỉ lệ rất cao người Ấn Độ có kháng thể, có nghĩa là họ đã dương tính với virus SARS-CoV-2 một lúc nào đó trước đây.

Ở Ấn Độ, điều tra huyết thanh học được tiến hành thường xuyên kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong điều tra này, nhân viên y tế sẽ lấy mẫu máu của người dân để xét nghiệm sự hiện diện của kháng thể với virus SARS-CoV-2.

Kháng thể này có trong cơ thể hoặc do đã nhiễm COVID-19 hoặc do đã tiêm vắc xin. Có kháng thể sẽ bảo vệ họ phần nào khỏi nguy cơ nhiễm bệnh về sau.

Điều tra huyết thanh học toàn quốc tháng 7.2021 cho thấy có 67,6% người dân trên cả nước có kháng thể với virus.

Tại thời điểm đó, chỉ có 24,8% người dân được tiêm 1 liều vắc xin và 13% đã tiêm đầy đủ. Điều này có nghĩa là phần lớn những người có kháng thể là do đã bị nhiễm COVID-19.

Điều tra vào tháng 10.2021, tại thủ đô Delhi có 97% người dân có kháng thể, trong nhóm trẻ em, 80% đã có kháng thể.

Ở bang Haryana có 76,3% người lớn và khoảng 70% trẻ em có kháng thể và không có sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn.

Theo các chuyên gia, nhờ có kháng thể cao, viễn cảnh làn sóng dịch thứ ba sẽ khó xảy ra ở Ấn Độ, nhất là khi tỉ lệ bao phủ vắc xin tiếp tục tăng lên.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng xác nhận, với những ai đã tiêm vắc xin đầy đủ hoặc nhiễm bệnh rồi khỏi, khả năng bị nhiễm COVID-19 là thấp trong vòng ít nhất 6 tháng.

Hiện nay tại Ấn Độ, những nơi có tỉ lệ tiêm thấp vẫn có nguy cơ xảy ra những ổ dịch nhỏ nhưng vẫn không đủ lớn để tạo ra bất cứ lo ngại lớn nào về dịch tễ học.

Do tỉ lệ có kháng thể cao ở người lớn, các trường hợp nhiễm mới có thể xảy ra ở trẻ em, đặc biệt khi các cơ sở giáo dục mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, nguy cơ cũng không đáng lo ngại nhờ tỉ lệ tiêm chủng cao trong giáo viên (lên tới 90%) và bằng chứng cho thấy mở cửa trường học không làm gia tăng đáng kể sự lây truyền bệnh trong cộng đồng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao số ca COVID-19 ở Ấn Độ vẫn thấp dù trong mùa lễ hội?