[Video] Khắc phục khó khăn trong tuyển quân

19/11/2021 10:30

Các địa phương trong tỉnh đã có nhiều biện pháp để công tác tuyển quân bảo đảm yêu cầu.


Đại tá Nguyễn Huy Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác khám sơ tuyển tại xã Hùng Thắng (Bình Giang)

Số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ làm thủ tục di chuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) nhiều; nhiều thanh niên đi làm ăn xa, lợi dụng tình hình dịch bệnh trốn tránh thực hiện Luật NVQS... khiến công tác tuyển quân năm 2022 gặp nhiều khó khăn. 

Thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển giảm

Nhiều năm qua, phường Nam Đồng (TP Hải Dương) luôn thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, song năm nay phường gặp không ít khó khăn. Toàn phường có trên 100 thanh niên diện tạm hoãn (tăng khoảng 60% so với năm trước) do hầu hết đều di chuyển để theo học các trường đại học, cao đẳng. Số còn lại đủ điều kiện khám sơ tuyển nhưng tỷ lệ sức khỏe đạt cũng thấp, chỉ khoảng 70%. Theo đại diện Ban Chỉ huy quân sự phường Nam Đồng, chất lượng sức khỏe thanh niên trong độ tuổi NVQS ngày càng có xu hướng giảm do nhiều thanh niên hiện lười vận động; sử dụng máy tính, điện thoại thông minh nhiều nên tỷ lệ mắc các bệnh về mắt rất lớn nên dù phường có nhiều thanh niên trong độ tuổi nhưng vẫn khó khăn về nguồn.

Năm 2022, thị xã Kinh Môn có trên 3.100 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nhưng có tới trên 2.100 thanh niên diện tạm hoãn, miễn; số thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển chỉ chiếm trên 30%. Tương tự, huyện Tứ Kỳ có khoảng 2.000 thanh niên trong độ tuổi NVQS nhưng cũng có gần 1.000 thanh niên diện hoãn, miễn; số thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển giảm 10% so với năm 2021. Thượng tá Nguyễn Đức Trường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ cho biết đa số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ thường đi làm ăn xa, làm trong các doanh nghiệp, một số ký kết với các công ty tham gia học tiếng, học nghề để xuất khẩu lao động. Năm nay, số thanh niên di chuyển NVQS để theo học các trường đại học, cao đẳng tăng nhiều so với những năm trước (trên 10%). Số thanh niên trong độ tuổi đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng lại không di chuyển NVQS về địa phương dẫn tới tình trạng hụt nguồn. Bên cạnh đó, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thanh niên đi làm ăn xa, ở trong vùng có dịch không bố trí được thời gian kịp về để khám sơ tuyển nên tỷ lệ khám sơ tuyển của nhiều địa phương giảm so với các năm trước.


Thanh niên Đỗ Minh Tâm ở xã Đồng Cẩm (Kim Thành) tình nguyện viết đơn nhập ngũ

Nhiều giải pháp

Mặc dù còn hơn 2 tháng mới đủ tuổi tham gia NVQS nhưng Đỗ Minh Tâm ở thôn Quảng Bình, xã Đồng Cẩm (Kim Thành) đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Có mặt trong buổi khám sơ tuyển NVQS của xã Đồng Cẩm, Tâm cho biết: "Dù chưa đủ tuổi để nhập ngũ nhưng em muốn thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc trước khi lập nghiệp nên đã viết đơn tình nguyện. Qua khám sơ tuyển, em đủ điều kiện để khám tuyển cấp huyện”.

Ông Đồng Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Cẩm cho biết trước khi phát lệnh khám sơ tuyển, xã đã thành lập 3 tổ tuyên truyền đến trực tiếp từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi tuyên truyền, vận động thanh niên và thân nhân nghiêm túc chấp hành Luật NVQS. Thông qua các buổi gặp gỡ, tuyên truyền, các thành viên  trong tổ tuyên truyền cũng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình để tham mưu với địa phương có biện pháp phù hợp. Trường hợp thanh niên đi làm ăn, xã chủ động gửi thông báo sớm cho gia đình, vận động gia đình thông báo tới con em và cam kết đến khám đúng lịch; liên lạc qua điện thoại với từng trường hợp... Với cách làm này, ngay trong ngày đầu khám sơ tuyển, xã Đồng Cẩm đã có 60/65 thanh niên đủ điều kiện đến khám, trong đó 45 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện; các trường hợp còn lại gia đình đã cam kết thông báo, động viên con em đến khám theo lịch bổ sung.

Đến nay, huyện Thanh Miện đã hoàn thành khám sơ tuyển NVQS, tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện đến khám sơ tuyển đạt trên 90%, trong đó trên 70% đạt sức khỏe khám cấp huyện. Nhiều địa phương tỷ lệ thanh niên đến khám đạt 100% như: Thanh Tùng, Chi Lăng Bắc, Cao Thắng. Toàn huyện có 196 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ... Tại Cẩm Giàng, đến ngày 16.11,  có 83 nam thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Các xã, thị trấn có nhiều thanh niên viết đơn như Đức Chính, Cẩm Phúc, Lai Cách, Thạch Lỗi…

Có được kết quả này, các địa phương đã có nhiều giải pháp. Ngay từ sớm, huyện Thanh Miện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động triển khai các bước trong tuyển quân, rà soát nắm chắc nguồn. Các xã, thị trấn chủ động phân loại nguồn như trường hợp nào có mặt tại địa phương, trường hợp nào đi làm ăn xa, người nào di chuyển NVQS theo học các trường đại học, cao đẳng đã hết thời gian... Với những trường hợp làm thủ tục di chuyển NVQS đến các trường, Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp với các xã, thị trấn thành lập tổ xác minh, liên hệ trực tiếp với từng trường xác minh cụ thể từng trường hợp. Qua đó đã phát hiện một số trường hợp di chuyển NVQS về trường nhưng thực tế không theo học và đã yêu cầu bổ sung nguồn tuyển quân của huyện... 

Đến ngày 16.11, toàn tỉnh có 6 huyện, thị xã hoàn thành khám sơ tuyển NVQS. Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, công tác khám sơ tuyển được các địa phương triển khai khá đồng bộ, chặt chẽ. Nhiều địa phương có cách làm mới, linh hoạt gỡ khó trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Xem clip

ĐOÀN TRANG - HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Khắc phục khó khăn trong tuyển quân