Bóng đá nam Việt Nam đứng đầu bảng A SEA Games

16/05/2022 05:37

Hai bàn trong hiệp hai giúp Việt Nam hạ Timor Leste 2-0 ở lượt cuối bảng A bóng đá nam SEA Games trên sân Việt Trì tối 15.5.

Bàn thắng: Văn Tùng 53, Thanh Minh 65

Trước đối thủ toàn thua ở vòng bảng, Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong 45 phút đầu. Đoàn quân của Park Hang-seo chỉ dứt điểm hai lần trong thời gian này, và có những lúc để đối thủ chơi "bóng ma". Nhiều lần huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc phải ra sát đường biên chỉ đạo học trò, khi trên sân cầu thủ chủ nhà liên tục chuyền hỏng hay mất bóng. Đây là trận thứ tư liên tiếp Việt Nam không thể ghi bàn trong hiệp một.

Cầu thủ Việt Nam mừng bàn nâng tỷ số lên 2-0 trên sân Việt Trì, Phú Thọ tối 15.5

Nhưng không như ba trận trước, Việt Nam khan hiếm cơ hội hơn dù đối thủ yếu nhất bảng. Nguyên nhân một phần vì HLV Park để ba cầu thủ lớn tuổi dự bị, gồm Hoàng Đức, Hùng Dũng và Tiến Linh. Thiếu sự dẫn dắt của các đàn anh, những cầu thủ U23 gặp nhiều khó khăn, và họ chỉ bắt nhịp được với thế trận từ những phút bù hiệp một.

Cơ hội nguy hiểm nhất của chủ nhà trong hiệp một tới ở những giây cuối. Hậu vệ Lê Văn Đô tạt từ bên phải cho tiền đạo Nguyễn Văn Tùng đánh đầu hiểm về góc xa, khiến thủ môn Pereira phải dùng đầu ngón tay đẩy trúng cột dọc.

Không rõ HLV Park nói gì với các học trò trong giờ giải lao, khiến đội chơi hay hơn hẳn ở hiệp hai. Chỉ trong sáu phút đầu hiệp hai, Việt Nam dứt điểm bốn lần, nhiều hơn cả hiệp một. Đến phút 52, chủ nhà hai lần đưa bóng dội xà ngang. Đầu tiên, tiền vệ Nguyễn Trọng Long nhận bóng ở trung lộ rồi sút căng đưa bóng dội xà ngang. Văn Tùng ập vào đánh đầu bồi nhưng bóng vẫn đập đất rồi trúng xà.

Tiền đạo Hồ Thanh Minh bỏ lỡ một cơ hội trong hiệp một, nhưng kịp ghi bàn ở hiệp hai

Sức ép liên tục của Việt Nam được đền đáp với bàn mở tỷ số chỉ sau đó một phút. Từ quả treo bóng của Văn Xuân bên trái, Văn Tùng ập vào đánh đầu cận thành mà không bị ai kèm, ghi bàn đầu tiên cho anh ở SEA Games. Đây là bàn đầu của Việt Nam vào lưới Timor Leste sau 191 phút liền không thể ghi bàn, ở cấp độ U23.

Chỉ ba phút sau, Timor Leste đưa bóng vào lưới Việt Nam từ pha đá phạt nhanh, nhưng trọng tài căng cờ báo việt vị ở tình huống nhạy cảm. Trọng tài biên cũng một lần từ chối bàn thắng của Hồ Thanh Minh ở phút 82, trong pha bóng không rõ ràng.

Thanh Minh đá cặp tiền đạo với Văn Tùng trận này, và tiền đạo người Tà Ôi cũng được mừng bàn ở phút 65. Vẫn là Văn Xuân đá phạt góc như đặt vào cho Thanh Minh đánh đầu ghi bàn trong thế không người kèm ở cột gần. Đây là bàn đầu tiên của Việt Nam từ tình huống cố định tại SEA Games 31.

Khi trận đấu còn khoảng 15 phút, HLV Park đưa Tiến Linh và Hùng Dũng vào sân. Ông thử nghiệm Tiến Linh trong vai trò tiền vệ tấn công, chơi phía sau hai tiền đạo. Nhưng với trận cầu không còn nhiều ý nghĩa, anh không nỗ lực thể hiện khả năng.

Việt Nam suýt thủng lưới trong những phút cuối, khi cầu thủ Timor Leste xộc vào cấm địa chếch bên phải, rồi sút chìm chéo góc nhưng Văn Toản đổ người đẩy ra. Tình huống này giúp chủ nhà kéo dài mạch giữ sạch lưới lên 10 trận ở cấp độ U23, tại các giải chính thức.

Loạt trận bán kết diễn ra ngày 19.5 tại Phú Thọ. Với vị trí đầu bảng A, Việt Nam khả năng cao đụng Thái Lan ngay bán kết.

Đội hình xuất phát

Việt Nam: Văn Toản - Văn Đô, Duy Cương, Việt Anh, Tiến Long, Tuấn Tài - Hoàng Anh, Trọng Long, Công Đến - Văn Tùng, Thanh Minh.

Timor Leste: Junildo, Orcelio, Jesus, Frith, Elias, Gumario, Cristevao, Armindo, Bosco, Zenivio, Filiomeno.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Bóng đá nam Việt Nam đứng đầu bảng A SEA Games