Điểm tựa bất bại của tuyển Việt Nam trước Thái Lan

23/12/2021 11:37

Tuyển Việt Nam đá để thắng sẽ nhường chỗ cho tuyển Việt Nam không để thua trong ngày gặp lại đối thủ duyên nợ Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020.

Đối đầu Thái Lan sẽ là cơ hội để tuyển Việt Nam bỏ lại sau lưng những thiếu sót từ vòng bảng, trở về với bản ngã đích thực dưới triều đại Park Hang-seo. Đó là lối đá phòng ngự phản công dựa trên nền tảng vững chắc từ hàng thủ từng đưa chúng ta qua vô số vinh quang cả ở cấp đội tuyển và U23, cũng là lối đá từng giúp tuyển Việt Nam bất bại trước Thái Lan trong cả ba lần gặp nhau kể từ năm 2019 tới nay.

Hàng công có vấn đề nhưng hàng thủ tuyển Việt Nam vẫn đang chơi rất ổn định

Tấm khiên bất bại

Khi tuyến trên còn không ít vấn đề, tuyển Việt Nam vẫn còn một điểm tựa vững chắc nơi hàng phòng ngự. Đương kim vô địch AFF Cup là đội duy nhất chưa để thủng lưới bàn nào sau vòng bảng. Trong một giải đấu mà hầu hết đều chơi cởi mở, nhiều đội sẵn sàng lao về phía trước, các trận đấu đầy ắp bàn thắng, thành tích ấy của Quế Ngọc Hải và đồng đội đáng được nhắc tới.

4 trận tại vòng bảng, tuyển Việt Nam đã thay 2 thủ môn, đảo chỗ 4 trung vệ, liên tục thay người ở các vị trí đá cánh. Sự tập trung của hàng thủ Việt Nam đã được đo lường trong nhiều thế trận khác nhau từ nhàn nhã trước Malaysia, tấn công bế tắc trước Indonesia hay kiểm soát hoàn toàn với Lào và Campuchia. Cả khi đã chắc chắn giành chiến thắng, hàng thủ tuyển Việt Nam vẫn không cho phép đối thủ dễ dàng vượt qua. Duy trì trạng thái ấy suốt 360 phút cho thấy sức tập trung đáng nể của học trò ông Park.

10 đội dự AFF Cup thì 9 đội đã để thủng lưới.

Indonesia, Singapore đều bước vào bán kết với những tấm khiên vỡ. Họ thua lần lượt 4 và 3 bàn trước nhiều đối thủ khác nhau. Thái Lan cũng lọt lưới một bàn trước Philippines.

Ông Park có lẽ không đòi hỏi sự vững chắc đến tuyệt đối ấy từ phía học trò khi vừa qua mới là vòng bảng. Chính ý thức tự giác và trải nghiệm khắc nghiệt ở vòng loại World Cup đã trui rèn bản lĩnh nơi những hậu vệ Việt Nam. Thành tích không để lọt lưới sau vòng bảng cũng là điều Việt Nam từng làm được ở AFF Cup 2018, giải đấu mà sau đó chúng ta lên ngôi vô địch.

Tuyển Việt Nam tắc bóng ít nhất, tranh chấp tay đôi thành công ít nhất. Học trò ông Park cũng nhận ít thẻ vàng nhất giải.

Có một thống kê thú vị liên quan tới việc này: Người gác đền số một Nguyên Mạnh mới có 9 lần cứu thua, chỉ xếp thứ 9 trong các thủ môn đã ra sân tại AFF Cup. Điều đó cho thấy Nguyên Mạnh gần như không chịu áp lực. Sự xuất sắc của các đồng đội tuyến khiến số tình huống nguy hiểm trước khung thành tuyển Việt Nam bị giảm xuống mức tối thiểu. Đây là thay đổi đáng chú ý trong tổ chức phòng ngự của đội tuyển, là khác biệt lớn giữa phiên bản này với các đội Việt Nam khác dưới thời ông Park.

Nghĩa là tuyển Việt Nam hôm nay không giữ sạch lưới chỉ bằng những tình huống phòng ngự cụ thể. Chúng ta làm điều đó bằng khả năng kiểm soát và áp đặt thế trận. Đội tuyển không còn dựa vào những pha cứu thua xuất thần như Bùi Tiến Dũng ở Thường Châu hay các quả xoạc của Đình Trọng, Văn Hậu. Tấm khiên của đội tuyển được tạo nên bởi tổ chức đội hình hợp lý. Chúng ta cầm bóng nhiều, xóa sạch các khoảng trống, không cho đối thủ tiến lên và qua đó, giảm tối đa sự nguy hiểm lên khung thành Nguyên Mạnh.

Trong 5 đội ở bảng B, tuyển Việt Nam chịu ít cú dứt điểm trúng đích nhất: 10 lần.

Khi Nguyên Mạnh không phải làm việc nhiều, các đồng đội của anh cũng chẳng quá bận rộn. Thật thú vị khi đội bóng duy nhất chưa để thủng lưới lại sở hữu chỉ số phòng ngự khiêm tốn nhất. Các thông số phá bóng (21 lần), tắc bóng (38 lần), số thẻ vàng (2) của đội tuyển đều thấp nhất giải.

Tuyển Việt Nam trong quá khứ từng tự hào vì hàng thủ không cho đối phương ghi bàn. Nhưng hàng thủ hôm nay thậm chí còn không cho đối thủ (nhiều) cơ hội ăn bàn.

Thái Lan với siêu sao Chanathip là thử thách lớn nhất của tuyển Việt Nam ở giải năm nay

Bài học World Cup cho tham vọng AFF Cup

Bước tiến mới ở hàng phòng ngự có lẽ chính là bài học xương máu mà ta nhận lại sau vòng loại World Cup. Đó cũng là xu hướng đang lên của bóng đá thế giới. Trước Nhật Bản hay Saudi Arabia, tuyển Việt Nam từng bị bóp nghẹt, không lên nổi bóng và vì thế không có cơ hội. Công Phượng, Tiến Linh từng ở cách khung thành đối thủ cả dặm còn đồng đội của họ ở tuyến giữa mệt nhoài khi phải liên tục đuổi theo trái bóng trong chân đội bạn. Chúng ta đã trả mức học phí rất cao cho những trải nghiệm ấy. Và bây giờ là những trái ngọt đầu tiên.

Ba trong 4 trận ở vòng bảng, tuyển Việt Nam kiểm soát bóng rất nhiều trước đối thủ. Campuchia là đội duy nhất cầm bóng lâu hơn chúng ta. Nhưng tỷ số dứt điểm lại là 22-8 nghiêng về phía Việt Nam.

Năng lực kiểm soát của tuyển Việt Nam có lẽ liên quan chặt chẽ tới sự thắng thế của những cầu thủ HAGL trên tuyển. Với Văn Thanh, Hồng Duy, Tuấn Anh, Công Phượng, HAGL đang có 4 cầu thủ thường xuyên đá chính trong đội hình ông Park. Cộng thêm bộ đôi sáng tạo Hoàng Đức, Quang Hải, khả năng làm chủ trận đấu của tuyển Việt Nam có lẽ chỉ xếp sau Thái Lan tại AFF Cup.

Thái Lan ấy cũng là đối thủ trước mặt và lớn nhất của thầy trò ông Park trên hành trình bảo vệ ngôi vương.

Tuyển Việt Nam thắng một, hòa hai trước Thái Lan trong 3 trận gần đây. Đội cũng bất bại 19 trận chính thức liên tiếp trước các đối thủ Đông Nam Á dưới thời thầy Park.

So với Việt Nam, tuyển Thái đang thể hiện mình là một tập thể toàn diện hơn. Thái Lan công cường, thủ mạnh, đồng đều từng vị trí từ chính thức tới dự bị. Đội hình của họ có những ngôi sao đang chơi bóng tại Nhật Bản, có chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Họ có khả năng thích nghi với những thế trận đa dạng, đầy tự tin sau khi đánh bại Singapore và được nghỉ nhiều hơn tuyển Việt Nam một ngày.

4 trận vòng bảng đã chứng minh vị thế “ông kẹ” khu vực của người Thái. Họ đã và vẫn sẽ kiên định với phong cách tấn công áp đặt từ đầu giải. Đó vừa là thử thách nhưng cũng là cơ hội cho thầy Park trước một đối thủ mà ông đã biết rõ họ sẽ chơi như thế nào. Tuyển Việt Nam phải và sẽ được chơi thứ bóng đá sở trường đã giúp chúng ta thành công suốt 4 năm qua.

Đông Nam Á có lẽ chưa quên đây là lần thứ ba tuyển Việt Nam và Thái Lan gặp nhau trong ba năm qua ở các giải chính thức. Ba lần trước, tuyển Việt Nam bất bại. Trận gần nhất ở Mỹ Đình, Thái Lan với đủ 3 ngôi sao Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan cũng không thể xuyên thủng mành lưới Văn Lâm. Nhìn xa hơn, tuyển Việt Nam của thầy Park đã bất bại trong 19 trận chính thức liên tiếp trước các đối thủ Đông Nam Á.

Tấm khiên bất bại ấy sẽ là điểm tựa lớn nhất cho tuyển Việt Nam trước cơn sóng dữ đang cuồn cuộn ập tới.

Họ nói gì trước trận?

- HLV Park Hang-seo: “Thái Lan là đội mạnh, lúc nào cũng là ứng viên vô địch. Tuy nhiên, đối thủ cũng chưa có gì quá nổi bật tại giải năm nay”.

- HLV Alexandre Polking: “Tôi không nghĩ mình ở Việt Nam đủ lâu để hiểu hết bóng đá của họ. Nhưng tất nhiên, tôi biết hầu hết tuyển thủ Việt Nam vì tôi từng đối đầu với họ (tại V.League)”.

Trận bán kết lượt đi giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan sẽ diễn ra lúc 19h30 tối 23/12 trên SVĐ Quốc gia Singapore.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm tựa bất bại của tuyển Việt Nam trước Thái Lan