Doha Cup 2023: U23 Việt Nam cần tập trung cho SEA Games 32

27/03/2023 07:59

U23 Việt Nam chỉ còn khoảng hơn 1 tháng để chuẩn bị cho SEA Games 32. Liệu chúng ta có thể làm gì trong khoảng thời gian không dài này?.

Chú thích ảnh

Tối 25.3, đội tuyể U23 Việt Nam đã để thua U23 UAE với tỷ số 0 - 4. Ảnh: vff.org.vn

Thất bại 0-4 trước U23 UAE một lần nữa cho thấy khoảng cách lớn giữa chúng ta và các nền bóng đá mạnh ở châu lục. Nếu trận thua 0-3 trước U23 Iraq chúng ta còn có nguyên nhân từ việc bị mất người từ giữa hiệp 1 thì trận thua UAE chúng ta không có lí do gì để đổ tại. Trước Iraq chúng ta không tạo ra cơ hội nào suốt cả trận. Trước UAE, cơ hội chúng ta tạo ra cũng vô cùng ít ỏi. Hiệp 1 chúng ta còn cầm cự được nhưng hiệp 2 chúng ta sụp đổ khi thể lực đi xuống. U23 UAE không thuộc top đầu Châu Á nhưng vẫn vượt trội U23 Việt Nam.

Sau trận đấu phân hạng cuối cùng vào ngày 29.3, chúng ta sẽ có khoảng 1 tuần chuẩn bị cho SEA Games 32. Câu hỏi đặt ra HLV Phillippe Troussier là có nên tiếp tục cho U23 Việt Nam luyện tập lối chơi sở hữu bóng và triển khai tấn công chủ động hay kết hợp đan xen giữa lối chơi này với lối đá phòng ngự phản công (tuỳ theo đối thủ) vốn là chìa khoá thành công dưới thời HLV Park Hang Seo?.

Ở một góc nhìn, ông Troussier cần được thông cảm khi ông tiếp quản U23 Việt Nam vào thời điểm mà chất lượng chuyên môn của lứa cầu thủ này cơ bản là không thực sự tốt. "Bột" không đảm bảo chất lượng thì làm sao để "gột" nên hồ?. Nhưng ở góc nhìn khác, chính ông Troussier cũng phải cân nhắc lại chiến thuật của mình bởi với chất lượng con người hiện tại cộng với điểm yếu thể hình, thể lực cố hữu của cầu thủ Việt Nam trước nay thì rõ ràng chúng ta chơi tấn công và kiểm soát bóng trước các đối thủ mạnh hơn là hoàn toàn sai lầm vì chúng ta không đủ "trình" đá kiểu đó.

Thời gian chuẩn bị cho SEA Games không còn nhiều và ông Troussier cần "liệu cơm gắp mắm" với U23 Việt Nam. Cần lưu ý rằng về tổng thể, các đội bóng trong khu vực dĩ nhiên ở trình độ thấp hơn nhiều so với những Iraq và UAE chúng ta vừa đối mặt và thất bại nặng nề.

Nhưng ít nhất, nếu nhìn vào những gì U23 Thái Lan thể hiện ở Doha Cup năm nay (hòa U23 Saudi Arabia) và thắng U23 Qatar) thì rõ ràng mục tiêu giành HCV bóng đá nam SEA Games của U23 Việt Nam đang đối mặt thử thách khổng lồ. Nhìn cầu thủ Thái Lan chơi chững chạc, tự tin và hiệu quả bao nhiêu khi gặp những đối thủ mạnh ở châu lục, chúng ta càng thấy lo ngại cho ông Troussier và U23 Việt Nam. Đấy là mới nói riêng Thái Lan, chưa kể U23 Indonesia trẻ trung và đây khát khao của ông Shin Tae Yong.

Nhìn U23 Việt Nam thi đấu, chúng ta mới thấy câu chuyện World Cup 2026 trở nên không thực tế vào lúc này. Chỉ nghĩ đến SEA Games 32 thôi đã thấy biển rộng song dài trước mắt. Nhưng giờ các cầu thủ chỉ có thể nỗ lực tối đa và chúng ta cùng kiên nhẫn chờ đợi cũng như đặt niềm tin vào HLV Troussier thôi. Với những con người hiện tại, với thời gian gấp gáp chuẩn bị cho SEA Games mà nếu ông Troussier vẫn giúp U23 Việt Nam vô địch bóng đá nam thì chưa cần có vé dự World Cup, chúng ta cũng đã thấy ít nhiều bóng dáng của "Phù Thủ Trắng" trong ông rồi. Nhưng liệu ông có "hóa phép" được không?

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doha Cup 2023: U23 Việt Nam cần tập trung cho SEA Games 32