Khu liên hợp thể thao bị phong tỏa tài khoản: Tuyển Việt Nam có được thi đấu trên sân Mỹ Đình?

23/10/2021 19:00

Khu liên hợp thể thao quốc gia bị Cục Thuế Hà Nội phong tỏa tài khoản, ảnh hưởng rất lớn đến việc VFF thuê sân Mỹ Đình làm sân nhà đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Sửa chữa mặt sân Mỹ Đình để chuẩn bị cho các trận đấu của đội tuyển Việt Nam 

Tháng 6.2021 Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại khu liên hợp trong giai đoạn 2009-2018.

Theo kết luận, số tiền vi phạm của khu liên hợp được phát hiện qua quá trình thanh tra là gần 777 tỷ đồng, trong đó có 658 tỷ đồng là tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp.

Không có khả năng trả cho Nhà nước 658 tỷ đồng

Ngày 13.9, khu liên hợp (đơn vị quản lý sân vận động Mỹ Đình) đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo về tiến độ thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Liên quan đến khoản tiền 658 tỷ đồng tiền thuê đất của các hợp đồng ngắn hạn còn nợ mà Thanh tra Chính phủ yêu cầu khu liên hợp phải nộp cho Nhà nước, khu liên hợp cho biết không thể thực hiện được.

Ngày 6.10, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục có văn bản xử lý vi phạm hành chính về thuế theo kết luận của Thanh tra Chính phủ với khu liên hợp. Theo văn bản, Cục Thuế Hà Nội cho biết khu liên hợp đã khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Theo đó, Cục Thuế Hà Nội yêu cầu khu liên hợp phải nộp 23,9 tỉ đồng tiền kê khai sai, chậm nộp tiền thuế tính đến ngày 28.6.2021. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt nếu khu liên hợp không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngày 21.10, Cục Thuế Hà Nội cho biết đã ban hành quyết định cưỡng chế bằng hình thức phong tỏa tài khoản và thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với khu liên hợp.

Khu liên hợp "tố" Cục Thuế Hà Nội làm sai

Ngày 22.10, một lãnh đạo của khu liên hợp cho biết quyết định xử phạt 23,9 tỷ đồng của Cục Thuế Hà Nội với khu liên hợp là sai và sẽ có văn bản kiến nghị gửi Cục Thuế, UBND TP Hà Nội yêu cầu thu hồi quyết định này.

Vị này nói: "Ngày 31.12.2021 mới hết thời hạn khu liên hợp thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ nên thời điểm này Cục Thuế Hà Nội xử phạt khu liên hợp về vi phạm hành chính về thuế, kê khai sai là không đúng.

Ngày 6.10.2021 Cục Thuế Hà Nội gửi thông báo xử phạt nhưng ngày 18.10 chúng tôi mới nhận được văn bản. Trong khi đó văn bản lại ghi trong 10 ngày tức là đến ngày 16.10 khu liên hợp phải nộp đủ số tiền xử phạt.

Các vi phạm về thuế, nợ tiền thuê đất của khu liên hợp đều phát sinh từ giai đoạn 2009-2018, giai đoạn đó lãnh đạo của khu liên hợp không phải là tôi. Nhưng trong quyết định của Cục Thuế ghi tên tôi là người đại diện pháp luật đơn vị đã thực hiện vi phạm hành chính kê khai sai thuế.

Chúng tôi sẽ có văn bản gửi Cục Thuế, UBND TP Hà Nội đề nghị thu hồi quyết định xử phạt nói trên. Bởi vì quyết định này khu liên hợp mới bị phong tỏa tài khoản và vô hiệu hóa đơn".

Tài khoản phong tỏa nên không thể giao dịch

Đội tuyển Việt Nam sẽ có hai trận đấu trên sân Mỹ Đình ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là Việt Nam - Nhật Bản (ngày 11.11), Việt Nam - Saudi Arabia ( ngày 16.11). Khi khu liên hợp bị phong tỏa tài khoản và hóa đơn không còn giá trị sử dụng, việc xuất hóa đơn, nhận và chuyển tiền sẽ không thể được tiến hành.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch tài chính VFF - cho biết VFF đã ký hợp đồng với khu liên hợp để thuê sân Mỹ Đình tổ chức cả 5 trận trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup.

Việc ký hợp đồng đã được tiến hành trước cả trận Úc ngày 7.9. Do đó việc giải quyết hóa đơn, tài chính là do khu liên hợp.

Vẫn tổ chức trận của tuyển Việt Nam nhưng chưa biết làm sao xuất hóa đơn

Lãnh đạo khu liên hợp cho biết các trận đấu của đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình sắp tới vẫn được tổ chức. Dù vậy khu liên hợp chưa biết làm cách nào để thu, nhận tiền và xuất hóa đơn.

"Hiện VFF mới trả 350 triệu đồng trận đấu với Úc cho khu liên hợp, các trận sau chưa trả nhưng giờ tài khoản bị phong tỏa chúng tôi cũng chưa biết làm sao để nhận tiền. Nếu nhận cũng chưa biết làm sao để có thể xuất hóa đơn cho VFF.

Từ khi biết tin tài khoản bị phong tỏa, khu liên hợp cũng chưa có giao dịch gì nên chưa biết xử lý ra sao", lãnh đạo khu liên hợp nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu liên hợp thể thao bị phong tỏa tài khoản: Tuyển Việt Nam có được thi đấu trên sân Mỹ Đình?